posttoday

คลังเตรียมแผนบิ๊กดาต้า ออกมาตรการอุ้มเอสเอ็มอี

24 พฤศจิกายน 2560

คลังดันรัฐวิสาหกิจลุยทำ "บิ๊กดาต้า" เดินหน้าปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

คลังดันรัฐวิสาหกิจลุยทำ "บิ๊กดาต้า" เดินหน้าปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 2 โดยประเด็นสำคัญของงานในปีนี้ จะเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยให้รัฐวิสาหกิจทำบิ๊กดาต้าร่วมกัน เพื่อจะได้ข้อมูลที่ลงลึกในการจะเข้าไปช่วยเหลือตรงกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดนโยบายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

ทั้งนี้ จะมีการนำเสนอตัวอย่างบิ๊กดาต้าข้อมูลเอสเอ็มอีของสถาบันการเงินของรัฐทุกแห่งที่ปล่อยสินเชื่อมาประมวลผลร่วมกับข้อมูลของธนาคารพาณิชย์ รวมถึงข้อมูลการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ข้อมูลของเครดิตบูโรมาประมวลผลทั้งหมด จะทำให้ได้ข้อมูลในเชิงลึกว่าเอสเอ็มอีมีความสามารถในการเข้าถึงสินเชื่อได้มากขนาดไหน มีแหล่งเงินทุนรองรับแค่ไหน มีภูมิลำเนากระจายอยู่ที่ใด เป็นภาคอุตสาหกรรมอะไรบ้าง เคยเป็นหนี้เสียหรือไม่ จะทำให้รัฐบาลสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมากำหนดนโยบายในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีในมุมต่างๆ ให้ได้ตรงกลุ่มและความต้องการ

นายเอกนิติ กล่าวว่า ได้กำหนด เป้าหมาย 3 กลุ่ม ได้แก่ การเงินเอสเอ็มอี ท่องเที่ยว และสาธารณูปโภค จะใช้เวลาในการทำข้อมูล 2-3 เดือน หลังจากนั้นจะนำข้อมูลดังกล่าวมาจัดทำเป็นแพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่น เพื่อเปิดให้รัฐวิสาหกิจและประชาชนสามารถนำไปใช้ได้ในปีหน้า