posttoday

คลังชงนโยบายทัวร์ท้องถิ่นลดภาษี 1.5 หมื่นบาท

20 พฤศจิกายน 2560

คลังชงท่องเที่ยวหักลดหย่อนภาษีเงินได้ 1.5 หมื่นบาท เริ่มปี 2561 รอบนี้ให้เฉพาะท่องเที่ยวท้องถิ่น หวังกระจายเงินลงภูมิภาค

คลังชงท่องเที่ยวหักลดหย่อนภาษีเงินได้ 1.5 หมื่นบาท เริ่มปี 2561 รอบนี้ให้เฉพาะท่องเที่ยวท้องถิ่น หวังกระจายเงินลงภูมิภาค

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กำลังทำนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวสู่ภูมิภาค โดยจะให้ประชาชนนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ 1.5 หมื่นบาท ในปีภาษี 2561 ซึ่งจะมีเงื่อนไขว่าต้องไปเที่ยวในท้องถิ่นสามารถนำค่าที่พักและอาหารมาหักภาษีได้ ซึ่งจะทำให้มีเงินหมุนเวียนลงไปทั่วถึงในกลุ่มฐานรากมากขึ้น

“ความยากก็คือท้องถิ่นไม่ได้จดแจ้งการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม การไปเที่ยวโดยตรงอาจจะไม่มีใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ ดังนั้นอาจจะต้องใช้วิธีการซื้อทัวร์และเก็บภาษีจากบริษัททัวร์ให้มากขึ้น ซึ่งจะโดนนำไปตีความอีกว่าเอื้อประโยชน์ให้นายทุน ซึ่งไม่ใช่ เราต้องการให้เงินไปถึงผู้ผลิตสินค้าโอท็อป โฮมสเตย์เล็กๆในท้องถิ่น”รมว.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการนี้อาจจะเปิดกว้างให้ท่องเที่ยวได้ทั้งปี ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังหารือรายละเอียดเพิ่มกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีท่องเที่ยวได้รับประโยชน์จากมาตรการของรัฐแทนที่จะเป็นรายใหญ่เหมือนที่เคยทำมา คาดว่าจะสามารถนำเสนอสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ในเดือน ธ.ค.นี้

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สทท.จะเสนอให้นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยเพื่อปรับแก้กฎหมายระเบียบข้อบังคับในการเบิกจ่ายงบประมาณท้องถิ่นของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เนื่องจากต้นปีที่ผ่านมา สตง.ได้ทำหนังสือถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) งดให้งบประมาณสนับสนุนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เนื่องจากไม่ใช่ภารกิจหน้าที่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก

“สทท.ต้องการให้กระทรวงมหาดไทยแก้ไขระเบียบ เร่งปลดล็อกการใช้จ่ายงบของ อบจ.ด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้หน่วยงานท้องถิ่นวางแผนการส่งเสริมงานด้านการท่องเที่ยวร่วมกับผู้ประกอบการท้องถิ่นได้ที่ผ่านมาก็ได้ทำงานร่วมกันมานานอย่างใกล้ชิด”นายอิทธิฤทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ เตรียมหารือวางแผนกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงไตรมาสแรกปีหน้า โดยเฉพาะการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวปีหน้า เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาไทยอย่างคึกคักต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมองว่าไตรมาสสุดท้ายปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาไทยเติบโต 17.76% หรือกว่า 9 ล้านคน