posttoday

ดึงตลาดทุนแก้ปัญหาคนจน "ปลัดคลัง"ยอมรับกอช.ล้มเหลว

17 พฤศจิกายน 2560

คลังจีบตลาดทุนร่วมวงแก้ปัญหาคนรายได้น้อย พร้อมเดินหน้าไม่ถอยสั่งเลขาธิการ กอช.คนใหม่เร่งหาสมาชิก สร้างเงินออมหลังเกษียณ

คลังจีบตลาดทุนร่วมวงแก้ปัญหาคนรายได้น้อย  พร้อมเดินหน้าไม่ถอยสั่งเลขาธิการ กอช.คนใหม่เร่งหาสมาชิก สร้างเงินออมหลังเกษียณ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร (SET in the City 2017) ครั้งที่ 13 เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีแนวคิดจะดึงตลาดทุน เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้ามาร่วมในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเฟส 2 ซึ่งเป็นการบ้านที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง มอบให้กระทรวงการคลังดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. 2560 นี้

ทั้งนี้ ต้องการให้ตลาดทุนเข้ามายก ระดับผู้มีรายได้น้อยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ควบคู่กับการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาให้ผู้มีรายได้น้อยได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนเทียบเท่ากับนักลงทุนทั่วไป  ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมกับผู้มีรายได้น้อยด้วย ซึ่งได้ฝากการบ้านไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้คิดรูปแบบ

นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการได้สรรหาเลขาธิการ กอช.คนใหม่ได้แล้ว โดยจะเริ่มทำงานในเดือน ธ.ค. 2560  โดยมีภารกิจสำคัญในการหาสมาชิกของกองทุนเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันมีสมาชิกเพียง 5 แสนคน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายในปีนี้ให้ได้ 1 ล้านคน และเป้าหมายระยะยาวต้องการให้มีสมาชิก 20 ล้านคน ซึ่งยอมรับว่าการทำงานที่ผ่านมาล้มเหลว

"กอช.จะมีการจับมือกับกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ เพื่อเป็นจุดรับสมาชิกและรับเงินสมทบเข้ากองทุน เพิ่มความสะดวกให้กับสมาชิก  และจะต้องเพิ่มสมาชิกที่เป็นนักเรียนและเยาวชนมากขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มนี้สัดส่วนเพียงแค่ 5% รวมถึงจะคิดมาตรการหารายได้เพิ่มให้กับนักเรียนและเยาวชน เพื่อนำรายได้มาจ่ายเงินสมทบกองทุนลดภาระการขอเงินจากพ่อแม่" นายสมชัย กล่าว

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.จะยึดแผนการพัฒนาตลาดทุนไทย  ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายที่กระทรวงการคลังอยากให้ตลาดทุนเป็นเครื่องมือและตัวช่วยในการบริหารเงินอยู่แล้ว รวมถึงการให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการบริหารทางการเงินมากขึ้น

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า เรื่องที่คลังอยากให้ ตลท.ทำเป็นสิ่งที่ปฏิบัติมาอยู่แล้ว ทั้งการให้ความรู้เรื่องการเงิน การรู้จักใช้จ่ายหรือการเก็บออม รวมทั้งสนับสนุนให้บริษัทมีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อเป็นเงินการออมและการลงทุนในระยะยาว