posttoday

เร่งผุดสถาบันการเงินชุมชน

14 พฤศจิกายน 2560

คลังหนุนแบงก์รัฐ ยกระดับองค์กรเงินชุมชนเป็นนิติบุคคล เพิ่มเครือข่ายให้บริการประชาชนฐานราก

คลังหนุนแบงก์รัฐ ยกระดับองค์กรเงินชุมชนเป็นนิติบุคคล เพิ่มเครือข่ายให้บริการประชาชนฐานราก

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ตั้งเป้าหมายผลักดัน พระราชบัญญัติสถาบันการเงินชุมชน พ.ศ..เพื่อมุ่งให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ยกระดับสถาบันการเงินชุมชน เป็นองค์กรการเงินระดับชุมชน โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างการปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ตามความเห็นของเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อให้มีความเหมาะสมกับบริบทขององค์กรการเงินระดับชุมชน

"เป้าหมายของร่าง พ.ร.บ.นี้ คือต้องการให้แบงก์รัฐ อย่าง ออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. พยายามสร้างสถาบันการเงินชุมชน เพื่อให้รองรับการทำงานให้คนในท้องถิ่นเข้าถึงบริการเงินฝากและสินเชื่อมากขึ้น" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.สถาบันการเงินชุมชน พ.ศ.. มีหลักการที่สำคัญ ได้แก่ การรับรององค์กรการเงินชุมชนให้มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายและสามารถใช้สถานะการเป็นนิติบุคคลในการทำนิติกรรมในรูปแบบต่างๆ โดยการขอจดทะเบียนเป็นองค์กรการเงินชุมชนภายใต้ร่าง พ.ร.บ.นี้ได้โดยสมัครใจ และหากองค์กรการเงินชุมชนใดต้องการดำเนินการแบบเดิมตามที่ได้ปฏิบัติภายใต้กฎหมายเดิมของตนเองก็สามารถกระทำได้ ในการนี้องค์กรการเงินระดับชุมชนใดที่มีความพร้อมและต้องการได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมก็สามารถที่จะเข้ามาขอรับการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัตินี้ได้

นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.กำหนดให้องค์กรการเงินชุมชนมีหน้าที่ในการบริหารจัดการและรับผิดชอบเงินของสมาชิกเอง โดยมีธนาคารสนับสนุนด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไม่มีบทบัญญัติให้หน่วยงานรัฐหรือธนาคารผู้ประสานงานมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการเงินของประชาชน หรือกำหนดให้องค์กรการเงินชุมชนต้องแบ่งปันกำไรหรือนำส่งเงินให้กับหน่วยงานของรัฐแต่อย่างใด

ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.กำหนดให้องค์กรการเงินชุมชนจะได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากธนาคารผู้ประสานงานไม่ว่าจะเป็นในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการให้บริการทางการเงินขององค์กรการเงินชุมชน การตรวจสอบด้านการบริหารจัดการและการบริหารความเสี่ยง และสนับสนุนทางการเงินเพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบองค์กรการเงินชุมชน ซึ่งจะช่วยสร้างความยั่งยืนองค์กรการเงินชุมชนอย่างมีเสถียรภาพ