posttoday

สรรพากรเก็บภาษีเกินเป้า700ล้าน

06 พฤศจิกายน 2560

สรรพากรเร่งเก็บภาษีเดือนแรกของปีงบประมาณเกินเป้า 700 ล้าน

สรรพากรเร่งเก็บภาษีเดือนแรกของปีงบประมาณเกินเป้า 700 ล้าน

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีเดือน ต.ค. 2560 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 เก็บได้ 1 แสนกว่าล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเล็กน้อย 700 ล้านบาท ถือเป็นสัญญาณที่ดีหลังจากปีงบประมาณ 2560 เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

สำหรับการเก็บภาษีเดือนแรกเกินเป้าหมายทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต ภาษีเงินได้นิติบุคคล เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายเพิ่ม ผู้ประกอบการมีผลการดำเนินงานดีมีรายได้และกำไร ทำให้การเก็บภาษีรวมเดือนแรกสูงกว่าเป้าหมาย

“การเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณ 2561 จะได้ตามเป้าหมาย 1.9 ล้านล้านบาท เพราะการขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้าที่ขยายตัวได้ต่อเนื่อง” นายประสงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในปีงบประมาณ 2561 ก็เชื่อว่าจะไม่ต่ำกว่าเป้าหมายเหมือนปีงบประมาณ 2560 ที่เก็บต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการประมาณการนำเข้าสินค้าและราคาน้ำมันสูงกว่าความเป็นจริง แต่การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มปีงบประมาณ 2560 ก็ยังสูงกว่าปีงบประมาณก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าการบริโภคและเศรษฐกิจของประเทศยังขยายตัว

นายประสงค์ กล่าวว่า กรมสรรพากรได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้จัดสรรกำลังผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เข้าไปในบางพื้นที่ที่ยังขาดหรือมีปัญหาไม่สามารถทำงานได้ เพื่อให้การเก็บภาษีทำได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังส่งเสริมให้ทำบัญชีเดียว การให้กิจการที่เป็นบุคคลธรรมดาให้แปลงมาเป็นนิติบุคคล และการเข้มงวดให้ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์เข้ามาอยู่ในระบบภาษีให้ถูกต้อง

สำหรับการแก้ไขปัญหาดอกเบี้ยออมทรัพย์ที่ได้รับยกเว้น 2 หมื่นบาทแรก ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สั่งห้ามธนาคารพาณิชย์ปิดบัญชีลูกค้าเมื่อดอกเบี้ยใกล้ครบ 2 หมื่นบาท และไปเปิดบัญชีเงินฝากใหม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก

นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังได้ให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยที่ได้รับการยกเว้นภาษีเป็นรายบุคคล จากเดิมที่ส่งมาเป็นยอดรวมดอกเบี้ยภาษีที่ได้รับการยกเว้นเท่านั้น