posttoday

ธปท.ผ่อนเกณฑ์แลกเปลี่ยนเงินเพิ่มความสะดวก

03 พฤศจิกายน 2560

ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์คุมแลกเปลี่ยนเงินให้บริษัทคุณสมบัติครบ ทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศไม่ต้องแสดงเอกสารกับแบงก์

ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์คุมแลกเปลี่ยนเงินให้บริษัทคุณสมบัติครบ ทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศไม่ต้องแสดงเอกสารกับแบงก์

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.และกระทรวงการคลังได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ ภายใต้โครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินเพิ่มเติม โดยการออกประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์ให้บริษัทและกลุ่มบริษัทที่มีคุณสมบัติ ตามที่กำหนดไว้ สามารถยื่นขอทำ ธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ เช่น ซื้อ ขาย ฝาก ถอนเงินตราต่างประเทศได้ โดยไม่ต้องแสดงเอกสารหลักฐานประกอบการทำธุรกรรมต่อธนาคารพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม จะต้องเป็นการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดเท่านั้น เช่น เพื่อชำระค่าสินค้าบริการ ส่งเงินลงทุนไปต่างประเทศ และวัตถุประสงค์อื่นที่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท

สำหรับบริษัทและกลุ่มบริษัทที่มีคุณสมบัติตามกำหนด ได้แก่ มีปริมาณธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ ใน 3 ปีที่ผ่านมารวมกันไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีนโยบาย บริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับอัตรา แลกเปลี่ยน รวมถึงกระบวนการตรวจสอบ หรือสอบทานการปฏิบัติตามนโยบายที่ชัดเจนเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หากต้องการเป็นบริษัทและกลุ่มบริษัทที่มีคุณสมบัติตามกำหนด สามารถยื่นขออนุญาตต่อ ธปท. ผ่านธนาคารพาณิชย์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 2560-พ.ค. 2561 โดย ธปท.อาจจะเปิดให้ยื่นขออนุญาตเพิ่มตามความเหมาะสมภายหลัง

ทั้งนี้ ธปท.มองว่าการผ่อนคลายหลักเกณฑ์จะช่วยให้ภาคธุรกิจมีความคล่องตัวในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศและการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และยังลดภาระของบริษัทในการยื่นขออนุญาตเป็นรายกรณีกับ ธปท. ซึ่งหลังจากนี้ ธปท.จะประเมินผลการผ่อนคลายเพื่อพิจารณาผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มต่อไป