posttoday

คลังขู่จนไม่จริงแจ้งเท็จโทษอาญา

31 ตุลาคม 2560

คลังขู่ฟ้องอาญาให้ข้อมูลเท็จ สวมสิทธิทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้มีรายได้น้อย

คลังขู่ฟ้องอาญาให้ข้อมูลเท็จ สวมสิทธิทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้มีรายได้น้อย

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกกับนายแบบที่ดูมีฐานะความเป็นอยู่ดี แต่ได้รับบัตรคนมีรายได้น้อย ว่าได้แจ้งข้อมูลเพื่อขอรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อย เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้หรือไม่ ทั้งนี้การสอบข้อมูลดังกล่าวจะดูแหล่งรายได้ ใครเป็นผู้จ่ายรายได้ ซึ่งหากผิดเงื่อนไขก็จะระงับการใช้สิทธิทันที

"หากตรวจสอบและพบว่ามีการให้ข้อมูลเป็นเท็จกับส่วนราชการ ก็จะแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือว่าเป็นความผิดอาญาและมีโทษจำคุก ขณะเดียวกันก็จะมีคำสั่งศาล เพื่อสั่งให้บุคคลดังกล่าวชดใช้ค่าเสียหายที่ได้รับสิทธิจากบัตรไปก่อนหน้านี้ คืนให้กับรัฐ

"คลังใช้หลักความซื่อสัตย์ในการลงทะเบียน ที่ผ่านมามั่นใจว่าระบบการตรวจสอบมีความรัดกุม โดยกรมสรรพากร เข้ามาช่วยดูเรื่องรายได้กับบัญชีเงินฝาก ส่วนกระทรวงมหาดไทย ก็ช่วยดูเรื่องการถือครองทรัพย์สิน" นายสุวิชญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก สศค.จะเร่งพิจารณาใส่เงื่อนไขพิเศษกับผู้ถือครองบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมามีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่า 2 ล้านราย และเปิดให้ยื่นอุทธรณ์กว่า 2.5 แสนราย ซึ่งผ่านได้รับสิทธิ 9,300 ราย  และจะมีการลงทะเบียนรอบใหม่ปี 2562 หรือ 2 ปีครั้ง