posttoday

เพิ่มสลาก10ล้านฉบับ

17 ธันวาคม 2559

กองสลากฯ สั่งพิมพ์สลากเพิ่มเป็น 136 ล้านฉบับช่วงเทศกาลปีใหม่ ดัดหลังพ่อค้าขายเกินราคา มั่นใจเห็นราคาคู่ละ 80 บาทแน่

กองสลากฯ สั่งพิมพ์สลากเพิ่มเป็น 136 ล้านฉบับช่วงเทศกาลปีใหม่ ดัดหลังพ่อค้าขายเกินราคา มั่นใจเห็นราคาคู่ละ 80 บาทแน่

พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯ มีนโยบายเพิ่มปริมาณการพิมพ์สลากเข้าสู่ระบบอีก 10 ล้านฉบับ หรือเท่ากับ 5 ล้านคู่ต่องวด เริ่มตั้งแต่งวดวันที่ 30 ธ.ค. 2559 นี้ ส่งผลให้ภาพรวมสลากงวดวันที่ 30 ธ.ค. 2559 เพิ่มจาก 120 ล้านฉบับ หรือ 60 ล้านคู่ เป็น 130 ล้านฉบับ หรือ 65 ล้านคู่

ทั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการของ ผู้ค้าและกดดันราคาสลากให้ขายในราคาคู่ละ 80 บาท เนื่องจากใกล้ช่วงปีใหม่และตรุษจีน ส่งผลให้ราคาสลากปรับตัวสูงขึ้น เพราะประชาชนให้ความสนใจนิยมมอบให้เป็นของขวัญ

นอกจากนี้ ในงวดวันที่ 17 ม.ค. 2560 จะเพิ่มปริมาณสลากอีก 6 ล้านฉบับ หรือ 3 ล้านคู่ ส่งผลให้ภาพรวมสลากงวดวันที่ 17 ม.ค. 2560 จะเพิ่มเป็น 136 ล้านฉบับ หรือเท่ากับ 68 ล้านคู่

"สลากที่พิมพ์เพิ่มใหม่จะเปิดให้ ผู้ค้าที่สนใจทำรายการจองผ่านธนาคาร กรุงไทยในวันที่ 19 ธ.ค. 2559 ซึ่งคาดว่าปริมาณสลากที่สำนักงานสลากฯ ใส่เข้าไปเพิ่มจะบรรเทาปัญหาความต้องการสลาก และลดระดับความรุนแรงของปัญหา การจำหน่ายสลากเกินราคาลงได้" พล.ต. ฉลองรัฐ กล่าว

สำหรับการดำเนินงานครั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ต้องการกดดันราคาสลากในช่วงไฮซีซั่นไม่ให้ขายเกินราคา ผ่านการอัดฉีดสลากเข้าไปในระบบเพิ่มเติมจากเดิม ซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคาที่กำหนดไว้คู่ละ 80 บาท รวมทั้งจะเป็นการคัดกรองผู้ค้าที่ขายสลากแท้จริง ทั้งนี้ขอเตือนว่าหากไม่ได้เป็นผู้ค้าสลากจริงและเข้ามาในระบบนี้อาจเสี่ยงขาดทุนได้

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากฯ เห็นชอบมาตรการใหม่ คือการปรับเงื่อนไขในสัญญาของรายย่อยที่มีสัดส่วน 60% ของสลากทั้งหมด ให้ต่อสัญญาทุก 6 เดือน และหากพบว่ามีการผิดสัญญา เช่น ขายเกินราคา หรือนำไปขายต่อจะถูกยกเลิกสัญญาทันที

นอกจากนี้ ได้เพิ่มอำนาจผู้ตรวจของสำนักงานสลากฯ หากพบผู้กระทำผิดสามารถบอกเลิกสัญญาได้ทันทีเช่นกัน รวมทั้งได้เลื่อนระยะเวลาการรับสลากเริ่มต้นเดือน ธ.ค. 2559 เพื่อใช้เหลือเวลาในการจำหน่าย 8-9 วัน ทำให้การรวมชุดเป็นไปได้ยาก สุดท้ายจะเหลือแต่ผู้ค้าสลากตัวจริง

ภาพประกอบข่าว