posttoday

กยศ.จ่อฟ้องลูกหนี้แสนราย ขีดเส้นให้มาเจรจาภายในก.ค.นี้

06 มิถุนายน 2559

กยศ.เตรียมยื่นฟ้องลูกหนี้เบี้ยวหนี้ 1 แสนราย เตือนเร่งมาเจรจาก่อนเดือน ก.ค.นี้ พร้อมจ้างทนายตามหนี้

กยศ.เตรียมยื่นฟ้องลูกหนี้เบี้ยวหนี้ 1 แสนราย เตือนเร่งมาเจรจาก่อนเดือน ก.ค.นี้ พร้อมจ้างทนายตามหนี้

น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ จะครบกำหนดที่ลูกหนี้จะต้องชำระหนี้คืน กยศ. โดยปีนี้ยังมีลูกหนี้ที่ค้างชำระ ซึ่ง กยศ.อยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีประมาณ 1 แสนราย โดยเฉลี่ยจะมีหนี้รายละประมาณ 1-2 แสนบาท

ปัจจุบันมีลูกหนี้ที่ครบกำหนดการชำระหนี้ประมาณ 3 ล้านราย แต่มีลูกหนี้ที่ติดค้างการชำระหนี้ประมาณ 1.9 ล้านราย คิดเป็นกว่า 50% ของจำนวนลูกหนี้ทั้งหมด และมีลูกหนี้ที่ดำเนินการฟ้องร้องไปแล้วประมาณ 2 แสนราย และลูกหนี้อยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีประจำปี 2559 อีกจำนวน 1 แสนราย และที่ผ่านมาก็ได้มีการยึดทรัพย์ไปแล้วประมาณ 800 ราย และอยู่ระหว่างการบังคับคดีเพื่อยึดทรัพย์อีกประมาณ 4,000 ราย

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา กยศ.ได้พยายามหามาตรการต่างๆ เพื่อที่จะจูงใจให้ผู้กู้ กยศ. มีจิตสำนึกในการมาชำระหนี้ โดยล่าสุดได้ออกมาตรการจูงใจให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ปิดบัญชี โดยจะลดเบี้ยปรับ 100% ให้กับผู้กู้ยืมที่มีหนี้ค้างชำระและมาชำระหนี้ปิดบัญชีทั้งจำนวน ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2559 รวมทั้งได้ขยายช่องทางการชำระหนี้ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่างๆ สามารถที่จะชำระหนี้ได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องมีใบทวงหนี้จาก กยศ. เพียงมีแต่บาร์โค้ดเท่านั้น

นอกจากนี้ กยศ.ยังได้ตกลงกับกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ซึ่งเป็นความร่วมมือกับองค์กรนายจ้างที่ทำบันทึกข้อตกลงกับกองทุนเพื่อสร้างความรับผิดชอบให้พนักงานที่เป็นผู้กู้ยืม โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ในกรณีที่ให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลและหักเงินเดือนส่งคืนกองทุน

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้กู้ยืมที่ไม่ได้สังกัดองค์กรนายจ้างหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีความประสงค์จะชำระหนี้ปิดบัญชี จึงเสนอมาตรการดังกล่าวให้คณะกรรมการ กยศ.พิจารณา เพื่อจูงใจผู้กู้ยืมกลุ่มที่ค้างชำระหนี้ทุกคนได้รับสิทธิ แม้จะไม่ได้สังกัดองค์กรนายจ้าง โดยจะมีส่วนลดเบี้ยปรับเฉพาะผู้ที่มีความประสงค์จะปิดบัญชีเท่านั้น มาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผู้กู้ยืมที่จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในเดือน ก.ค.นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ กยศ.ได้ออกประกาศว่าจ้างสำนักงานทนายความเพื่อดำเนินคดีความฟ้องร้องนักศึกษาที่กู้ยืมเงินจากกองทุนฯ ไปแล้ว และไม่นำชำระคืนภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยกำหนดให้จะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีแพ่งทั่วราชอาณาจักร โดยผู้รับจ้างจะต้องฟ้องคดีทุกคดีที่ได้รับมอบให้เสร็จภายในวันที่ 5 ก.ค. 2559 ซึ่งหากดำเนินการไม่ทันจะต้องถูกปรับคดีละ 1,000 บาท กองทุนจะมีค่าใช้จ่ายการดำเนินคดีทั้งหมดประมาณ 5,500-6,000 บาท/คดี หรือรวมฟ้องทั้งหมดประมาณ 55-60 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นค่าจ้างดำเนินคดีไม่เกินคดีละ 3,500 บาท ค่าใช้จ่ายเหมาจ่ายค่านำหมาย ค่าคำร้อง ค่าแจ้งแรงงาน ค่าพาหนะ ค่าบริการเจ้าหนี้รวมคดีละไม่เกิน 2,000 บาท ค่าธรรมเนียมศาล ค่าประกาศหนังสือพิมพ์แทนการส่งหมาย ค่าธรรมเนียมในการพิสูจน์ตามจ่ายจริงไม่เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

สำหรับค่าใช้จ่ายในการทวงหนี้ของ กยศ.เพิ่มขึ้นทุกปี เพราะมีการจ้างบริษัทเอกชนมาดำเนินการ จากเดิมจ้างธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการทวงหนี้