posttoday

“โปรไบโอติก ที่มีคุณภาพมาตรฐานเท่านั้น ที่จะมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแท้จริง”

12 พฤศจิกายน 2564

โดย ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน)

เมื่อพูดถึงโปรไบโอติก เชื่อว่าในปัจจุบันนี้แทบจะไม่มีใครไม่รู้จักแล้ว เพราะแบคทีเรียมีประโยชน์นี้นับวันจะยิ่งค้นพบประโยชน์และความเกี่ยวข้องกับสุขภาพมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีหยุด

เพราะว่า ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย, ลดความอ้วน ลดอาการโรคกระเพาะอาหาร ลำไส้แปรปรวน ลดอาการภูมิแพ้ ลดการอักเสบ ลดคอเลสเตอรอลช่วยทำให้มีผิวกระจ่างใส เป็นสารอาหารชะลอวัย

และล่าสุด วารสารทางการแพทย์ชื่อดัง Harvard Medical School ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยว่า การทานโปรไบโอติกช่วยทำให้อารมณ์ดี และเพิ่มความจำ ในปัจจุบันมีโปรไบโอติกวางจำหน่ายในท้องตลาดหลากหลายยี่ห้อ แต่ปัญหาใหญ่ก็คือประสิทธิภาพและความปลอดภัย ของผลิตภัณฑ์โปรไบโอติกเหล่านี้มีมากน้อยเพียงใด?

ผลวิจัยใหม่จากทีมนักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มานน์ของอิสราเอล ชี้โปรไบโอติกตามท้องตลาดไร้ประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากจุลินทรีย์โปรไบโอติก ที่กินเข้าไปไม่สามารถปักหลักเพิ่มจำนวนและยึดครองพื้นที่เพื่ออยู่อาศัยในผนังลำไส้อย่างถาวรได้ โดยทั้งหมดถูกขับออกจากร่างกายแทบจะในทันที

เราจึงควรเลือกโปรไบโอติกที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ประกอบด้วยแบคทีเรียที่สามารถอยู่รอดภายในลำไส้ของเราได้จริง และมีหลักฐานการวิจัยว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาโรค อินเตอร์ ฟาร์มา ในฐานะผู้นำนวัตกรรมโปรไบโอติกยอดขายอันดับหนึ่งที่ได้รับการยอมรับและใช้การแพร่หลายทั้งในโรงพยาบาล, ร้านขายยา, คลินิกและศูนย์สุขภาพชะลอวัยชั้นนำ อาทิ PROBAC7, PROBAC10 PLUS, TS6, PROBIOTA BL, PROBAC Fit และสองผลิตภัณฑ์ล่าสุด Probac Ultra Collagen และ Probac Mood

การวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์โปรไบโอติก ควรเป็น สูตรแบบ Total Synbiotic ซึ่ง เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นการใช้ โปรไบโอติกแบคทีเรีย ที่มีชีวิต หลายสายพันธุ์ มารวมกับ พรีไบโอติก (ซึ่งก็คืออาหารของเชื้อโปรไบโอติก) ซึ่งโปรไบโอติกแบคทีเรีย สายพันธุ์ที่เลือกใช้

ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ของ Interpharma จะใช้มาตรฐานสากล คือ GRAS (Generally Regarded as Safe) ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัย

นอกจากนี้ควรมี พรีไบโอติกหรือใยอาหาร ซึ่งจะช่วยเสริมฤทธิ์กับโปรไบโอติก ทำให้เชื้อเจริญเติบโตที่ลำไส้ได้รวดเร็วขึ้น

ผลิตภัณฑ์โปรไบโอติกของบริษัท อินเตอร์ฟาร์มา ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบผง ซึ่งช่วยเก็บรักษาคุณภาพโปรไบโอติกได้ดีกว่าแบบแคปซูล และสามารถทานง่าย โดยฉีกซองแล้วเทใส่ปากเคี้ยวเล่นได้เลย ซึ่งในหนึ่งซอง มีปริมาณเชื้อมากถึง 50,000-75,000 ล้าน CFU ต่อซอง และ ผลิตด้วยไบโอเทคโนโลยีชั้นสูง จึงทำให้สามารถเก็บได้ที่อุณหภูมิห้อง หรือถึง 30 องศาเซลเซียส

ซึ่งพบว่า ผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดหลายตัว ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ต่ำ จึงต้องเก็บในที่เย็น และพบว่า เชื้อจะตายไปจำนวนมาก ในระหว่างการขนส่ง หรือ แม้กระทั่งการเก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องทั่วไป

ผลิตภัณฑ์ Advance Probiotic ของบริษัท Intèrpharma มีดังนี้ Probac 7 มีส่วนประกอบ 7 ชนิด ประกอบด้วย โปรไบโอติก 6 สายพันธุ์ มารวมกับ พรีไบโอติก ซึ่งเชื้อทั้ง 6 ตัว จะครอบคลุมในเกือบทุกระบบ มีบทบาททางการแพทย์ทั้งการป้องกันและรักษาโรคในหลาย ๆ โรค สร้างสมดุลลำไส้ ช่วยชะลอวัย

Probac 10 Plus เป็น สูตร Total Synbiotic มีส่วนประกอบ 14 ชนิด เป็น โปรไบโอติก 10 สายพันธุ์ พรีไบโอติก 3 ชนิด และ มัลติเอ็นไซม์ ซึ่งจากการวิจัยของบริษัท พบว่า การมีเชื้อ 10 สายพันธุ์จะเป็นจำนวนที่เหมาะสมที่สุด ถ้าจำนวนสายพันธุ์มากกว่านี้ จะแข่งขันกันและถูกขับออก Probac 10 Plus เหมาะกับผู้ที่ต้องการ รักษาสุขภาพ ป้องกันโรคต่างๆ เสริมภูมิต้านทาน และชะลอวัยแบบบูรณาการ

TS6 สูตรสำหรับฝ้า เป็นสูตร ที่เกิดจากงานวิจัยล่าสุด ซึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ Cosmetic Dermatology 2021 พบว่า การทาน TS6 วันละ 1 ซอง เป็นเวลา 3 เดือน จะลดฝ้า และ ทำให้ เม็ดสีจางลง อย่างมีนัยสำคัญ

และล่าสุด บริษัทอินเตอร์ฟาร์มา ได้ออกนวัตกรรมโปรไบโอติกล่าสุด ที่ชื่อว่า Specialized Synbiotic ซึ่งเป็นสูตรโปรไบโอติกเฉพาะทาง ที่เน้นผลการวิจัยโปรไบโอติก สายพันธุ์เฉพาะสำหรับแต่ละโรค เช่น

Probac Fit เป็น Specilized Synbiotic for Obesity & Metabolic Syndrome ที่มีทั้ง โปรไบโอติก และพรีไบโอติก โดยเป็นผลงานวิจัย โปรไบโอติกแบคทีเรีย ที่ชื่อ BA CECT 8145 ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งพบว่า สามารถลดไขมันช่องท้อง ลดรอบเอว ลดดัชนีมวลกาย ลดความอ้วนได้

Probiota BL เป็น Specialized Synbiotic หรือ สูตรซินไบโอติก เฉพาะสำหรับโรคภูมิแพ้ โดยเป็น สายพันธุ์ BL B94 ซึ่งจากการวิจัย พบว่า ช่วยลด ค่า IgE และ Eosinophil ในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้

Probac Ultra Collagen เป็น นวัตกรรมโปรไบโอติก สูตรเฉพาะสำหรับผิวพรรณ เป็นการรวมโปรไบโอติก 7 สายพันธุ์ ที่พบว่าช่วยเรื่องผิวพรรณ พรีไบโอติก 2 ชนิด เข้ากับ Ultra Collagen ซึ่งมีรายงานผลการทดลอง ในผู้หญิงอายุ 33-55 ปี 47 คน นาน 3 เดือน พบว่า จำนวนริ้วรอยลดลง 26% ผิวอ่อนนุ่มขึ้น 19% และทดลองในผู้หญิงอายุ 40-59 ปี จำนวน 33 คน นาน 2 เดือน พบว่า ผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น 28% ความหนาแน่นของคอลลาเจนในผิวก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

Probac Mood เป็น สูตร Psybiotic เป็น โปรไบโอติกแบคทีเรีย ที่มีงานวิจัย ว่า ช่วย เพิ่ม serotonin ทำให้ อารมณ์ดี ลดอาการซึมเศร้า เพิ่มความจำ และ อาจป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้

นอกจาก การพัฒนา รูปแบบโภชนเภสัชแบบรับประทาน ที่กล่าวมา แล้ว บริษัทอินเตอร์ฟาร์มา ยังพัฒนา เวชสำอางโปรไบโอติก ซึ่งเป็นแนวโน้มล่าสุดของโลก ในการที่จะนำโปรไบโอติกไปใส่ในเครื่องสำอาง เพื่อสร้างสมดุลในส่วนต่างๆของ ผิวพรรณ อาทิเช่น YUUU Probiotic Cleansing Mousse มูสโปรไบโอติก สำหรับ ล้างหน้า ช่วย สร้างสมดุลผิวหน้า เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย หรือ ผู้ที่ต้องการมูสล้างหน้าที่ได้รับการยอมรับให้ใช้ใน รพ ต่างๆ

YUUU Probioitc Toothpaste ยาสีฟันโปรไบโอติก สูตร Holistic Oral Care หรือ สูตรบูรณาการ ครบ ทุก คุณสมบัติในหลอดเดียว ที่ช่วยสมดุลช่องปาก ลดกลิ่นปาก ทำให้ฟันขาว ป้องกันฟันผุ ป้องกันโรคเหงือก เป็นสูตรที่ใช้สารขัดฟันปริมาณพอเหมาะ และ รสชาติอ่อนโยน ไม่ทำลายเยื่อบุช่องปาก

TS6 Lady Mousse เป็น มูสโปรไบโอติก ที่ใช้สำหรับล้างจุดซ่อนเร้น ช่วยสร้างสมดุล ลดและป้องกัน ปัญหา ตกขาว มีกลิ่น ของจุดซ่อนเร้น และช่วยบำรุงบริเวณจุดซ่อนเร้น

บริษัทอินเตอร์ฟาร์มา ยังมีแผนที่จะออกนวัตกรรม โปรไบโอติก แบบใหม่ ที่แตกต่าง ในอนาคตอันใกล้อีก หลายผลิตภัณฑ์