posttoday

ซึมเศร้า หรือ สุดโต่ง

10 พฤศจิกายน 2564

คอลัมน์ Great Talk

จารย์ครับ อาการที่แบบ อยู่ดีๆก็ดิ่ง ไม่อยากคุยกับใคร อยากอยู่คนเดียว ใช่อาการของซึมเศร้าไหมครับ

คือแบบ โอ๊ค(นามสมมุติ)จะ2บุคลิกคือ เป็นคนที่แบบถ้าอยู่กับเพื่อนก็จะเฮฮาร่าเริง เอนเตอร์เทนสุดๆไปเลย แต่พออยู่คนเดียว อยู่ดีๆก็ดิ่ง ดาวน์ อยากอยู่เฉยๆ เงียบๆคนเดียว เป็นอย่างนี้ต้องไปหาหมอไหมครับ

ก่อนอื่นอย่าพึ่งคิดไปเองว่าเป็นโรคซึมเศร้านะครับ มันจะกังวลเกินไป โรคซึมเศร้าไม่ได้เป็นกันง่ายๆ เหมือนไข้หวัดนะครับ สภาวะซึมเศร้าจะมีลักษณะที่ชัดเจนของกลุ่มเด็กและวัยรุ่นอ้างอิงข้อมูลของ ศูนย์สุขภาพใจVimut Hospital ดังนี้ครับ

มีปัญหาด้านเชาว์ปัญญา พัฒนาการล่าช้ากว่าเกณฑ์ ด้านการพูด อ่าน เขียน (ตอนเด็กๆผมเป็นคนที่เรียนอะไรก็ไม่ได้เลยได้เกรดเฉลี่ยน้อยมาก)

มีพฤติกรรมสมาธิสั้น เช่น วอกแวกตามสิ่งเร้าได้ง่าย ยุกยิก ไม่นั่งนิ่ง วิ่งปีนป่ายเกินควร ไม่ฟังเมื่อมีคนพูดด้วย เล่นตลอดเวลา (มีครบครับยกเว้นการปีนป่ายเคยปีนแล้วตกลงมาคางแตกสุดท้ายอาม่าตีซ้ำแล้วด่าอีกเลยหยุดปีนป่ายครับ ^^)

มีพฤติกรรมซ้ำๆ ที่ผิดปกติ เช่น ดูดนิ้ว กัดเล็บ โขกศีรษะกับพื้น ทำร้ายตนเอง (ตัวผมเองมีอาการชอบกัดเล็บตัวเอง ชอบย้ำคิดย้ำทำ เดินวนอยู่กับที่)

เด็กที่มีพฤติกรรมเกเรคล้ายอันธพาล ใช้ความรุนแรงเป็นประจำ (ในช่วงอายุ 9-16ปีของผม ทะเลาะกับเพื่อนทุกวันที่ไปโรงเรียนโดนแกล้งบ้างโดนรุมกระทืบบ้าง โดนบูลลี่ โดนสารพัด ไม่เคยหาเรื่องใครแต่ก็มีเรื่องทุกวัน)

มีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด ร้องไห้ อาละวาด (ผมชอบแอบไปร้องไห้ในห้องน้ำโรงเรียนทุกวัน )

มีอาการซึมเศร้า ชอบอยู่คนเดียว ไม่ร่าเริงตามวัย (ตาขวาง ไม่ชอบเจอคน ชอบอยู่ในที่มืด) มีอาการวิตกกังวลไปทั่ว กลัวคนหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างรุนแรงโดยไม่มีสาเหตุ หรือกลัวจนมีอาการทางกายที่ตรวจไม่พบสาเหตุ เช่น ใจสั่น ปวดหัว ปวดท้อง (ผมเป็นคนไม่เชื่อใจใคร รังเกียจและขยะแขยงผู้คนรอบตัว เห็นสิ่งรอบตัวผ่านสายตาตัวเองเป็นสีเทาๆหม่นๆ)

ไม่อยากไปโรงเรียน เช่น ขอร้องให้หยุดเรียน ไปจนกระทั่งถึงก้าวร้าวอาละวาดรุนแรง ต่อต้านขัดขืนไม่ยอม ทำร้ายผู้ปกครอง หรือมีอาการทางกายเฉพาะวันที่ต้องไปโรงเรียนเกือบทุกครั้ง เช่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ปวดหัว (ผมมีอาการปวดหัวรุนแรงเหมือนมีเหล็กร้อนๆมาบีบข้างขมับและมีอการบีบปวดวิ่งไปทั่วศีรษะ

แต่ผมยังต้องไปโรงเรียนเพราะที่บ้านค่อนข้างขัดสนเรื่องค่าใช้จ่ายและเคยบอกแม่ไปว่าโดนแกล้งที่โรงเรียนพอแม่ไปคุยกับคุณครูที่โรงเรียน คุณครูไปทำโทษเพื่อน สุดท้ายเพื่อนมาแกล้งผมหนักกว่าเดิมเลยไม่บอกดีกว่า ^^ )

กลุ่มโรคออทิซึมสเปกตรัม ไม่สบตา พูดช้า ขาดปฏิสัมพันธ์ทักษะทางสังคม มีพฤติกรรมซ้ำๆเช่น เดินเขย่งเท้า ชอบดูของหมุนๆเช่นใบพัดพัดลม ล้อรถเด็กเล่น (ผมไม่สบตาใคร พูดจาติดอ่างในบางครั้ง รู้สึกโมโหกับคนที่ตัวสูง ปัญหาคือผมตัวเล็กมากสมัยเด็กๆ ดังนั้นเพื่อนๆผมส่วนใหญ่สูงกว่าผม ทุกคน คือเวลาเข้าแถวเรียงระดับหน้าห้อง ผมจะยืนเป็นคนที่ 3 นับจากหางแถว)

ที่แตกต่างคือการทำร้ายตัวเองครับ ผมไม่ทำร้ายตัวเองแต่มีความรู้สึกอยากตายแต่ไม่อยากฆ่าตัวตายอยากให้คนอื่นมาฆ่าเราครับทุกๆวันที่ตื่นจะมีคราบน้ำตาทุกเช้าเพราะจะฝันเรื่องเดิมตอนใกล้จะตื่นและตอนนอนจะนอนไม่หลับเพราะจะฝันว่ามีคนมาตามฆ่าเราทุกคืนครับ) สรุปว่าโดยส่วนใหญ่จะฝันสองเรื่องคือตอนนอนกับตอนใกล้ตื่นซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน เท่าที่จำความได้ฝันซ้ำๆแบบนี้ น่าจะตั้งแต่ 9 ขวบครับ)

อาการทั้งหมดเหล่านี้ผมไม่เคยเล่าให้หมอหรือใครฟังเวลาเจอหมอก็บอกได้แต่เบื่อเครียดไม่อยากเรียนหนังสือ

อาการดังกล่าวแชร์ให้โอ๊คฟังแบบคร่าวๆนะครับไม่ละเอียดมากเพราะถ้าละเอียดมากมันจะ Dark สุดๆ ฮ่าๆ เบื้องต้นโอ๊คลองไล่ดูแต่ละข้อไปก่อนนะว่าหนักประมาณนี้ไหม ถ้าไม่ถึงขนาดนี้ล่ะก้อ อาจเป็นแค่อาการ Burn Out หรือเกิดจากอาการที่เราเป็นคนสุดโต่งมากเกินไปสำหรับผมเรียกอาการว่า Over Clock ชีวิตหรือเป้าหมายระหว่างวันแบบสุดโต่ง

ลองศึกษาดูนะครับ ถ้ามีอาการคล้ายผม เตรียมหาหมอครับ แต่ถ้าไม่ถึงขนาดนี้ฉบับหน้าผมจะมาเล่าให้ฟังถึงการแก้ Burn Out และ วิธีการที่เรา Over Clock ชีวิตจนทำให้จิตใจและร่างกายเราพังครับ

เป็นกำลังใจให้และอยู่เคียงข้างเสมอครับ