posttoday

เปิดประเทศไม่ปัง คาดได้เงินหมื่นล้าน

28 ตุลาคม 2564

คลังคาดเริ่มเปิดเปิดประเทศไม่ปัง คาดมีนักท่องเที่ยว 1.8 แสนคน มีรายได้ 1 หมื่นล้าน

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดประเทศของรัฐบาลในวันที่ 1 พ.ย. 2564 จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทย 1.8 แสนคน สร้างรายได้ในประเทศเพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับปี 2565 คลังคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านคน สร้างรายได้ในประเทศ 3.5 แสนล้านบาท

นายพรชัย กล่าวว่า ประเด็นสนับสนุนและที่ต้องติดตามของการท่องเที่ยวไทยที่สำคัญมีดังนี้

1. สถานการณ์การแพร่ระบาดและการกลายพันธุ์ของโควิด -19 ทั้งทั่วโลกและภายในประเทศ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะเดียวกันแนวทางการผ่อนคลายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยยังคงมีข้อจำกัด บวกกับรัฐบาลของแต่ละประเทศยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดและการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ยังมีข้อจำกัดในการอนุญาตให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยเฉพาะรัฐบาลจีนที่ยังคงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของไทยเดินทางออกนอกประเทศในรูปแบบของกรุ๊ปทัวร์ได้

2. แนวทางการเปิดประเทศในบางพื้นที่นำร่อง ยังต้องพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่นั้น ๆ ขณะเดียวกันการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่กักตัวยังคงต้องพิจารณาว่าเป็นปัจจัยเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 และการกระจายวัคซีนในประเทศนั้น ๆ ด้วย

3. แผนการจัดหาวัคซีนของไทยมีความชัดเจนและคืบหน้ามากขึ้น และหากสามารถดำเนินการได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายจะสร้างภูมิคุมกันหมู่ให้กับประชากรในช่วงท้ายของปี 2564 ซึ่งจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในปี 2565