posttoday

เจาะลูกค้าให้ตรงแบรนด์

07 ตุลาคม 2564

คอลัมน์ Great Talk

สวัสดีครับ

ผมได้ติดตามอ่านเรื่องการสร้างแบรนด์ของ อจ. ผมชอบมากครับ คราวนี้ผมมาติดใจเรื่องว่าเราจะสามารถระบุลูกค้าของเราว่าเป็นใครอย่างไร อยากทราบว่าทำไมเราไม่ระบุเป็นลูกค้าเยอะๆไปเลยเพื่อที่จะได้เงินที่เยอะ

ทำไมเราต้องมานั่งคิดก่อนว่า ลูกค้าของเราเป็นใครอยู่ที่ไหน รายละเอียดเยอะๆครับผมด้วยความเคารพ ตั๊ก

สวัสดีครับคุณตั๊ก

กลุ่มตลาดใหญ่ที่เงินเยอะเราเรียกว่า กลุ่มแมส หรือกลุ่มตลาดใหญ่ที่มีผู้บริโภคเยอะๆ สินค้าหรือบริการก็เป็นแบบทั่วไปที่ผู้คนใช้กันเช่น แชมพู ยาสีฟัน รองเท้า เสื้อผ้า ชุดชั้นใน จิปาถะกันไปตามที่เราจะคิดออกนั้นแหล่ะครับ

ส่วนกลุ่มตลาดเฉพาะทางเรียกว่ากลุ่ม นีช เป็นกลุ่มตลาดที่จะเป็นเฉพาะกลุ่ม อาจเป็นพวกยาทาแก้ท้องลายสำหรับคุณแม่หลังคลอด ละก็พวกสินค้าต่างๆที่จะใช้กันเฉพาะกลุ่มครับ

คราวนี้ไม่ว่ากลุ่มตลาดใหญ่หรือเล็กก็ต้องมีลูกค้าใช่ไหมครับเช่น เสื้อผ้าทุกคนต้องใส่เพราะไม่ใส่ก็จะโดนตำรวจจับ แต่เสื้อผ้าก็มีเฉพาะกลุ่มอีกเช่นเสื้อผ้าคนตั้งครรภ์ ถึงแม้ว่าเป็นเสื้อผ้าผู้หญิงก็จริงแต่ไม่ได้ใส่ได้ทุกคุณผู้หญิงใช่ไหมครับ

ดังนั้นถ้าหากเราทำสินค้าเฉพาะกลุ่มการหาลูกค้าก็จะมีความยากคือส่วนแบ่งของตลาดว่ามีมูลค่าตลาดเท่าไหร่และเราต้องแบ่งส่วนแบ่งของตลาดมาเท่าไหร่ กี่เปอร์เซนต์ คิดออกมาแล้วจำนวนกี่บาทที่จะทำให้ธุรกิจเราสามารถอยู่ได้ใช่ไหมครับ

ดังนั้นตลาดเฉพาะกลุ่มก็คิดสินค้ามาเพื่อคนบางกลุ่มจึงนึกลูกค้าออกแทบทันทีเมื่อมีสินค้าหรือบริการนั้นๆ

ความยากมันอยู่ที่ตลาดแมสหรือตลาดใหญ่นี่แหล่ะครับ ว่ากลุ่มลูกค้าที่เป็นของเราจริงๆคือใครกันแน่ เช่นหากคุณตั้มจะขายยาสีฟัน คุณตั้มต้องคิดให้ได้สองข้อครับ

1.ให้นึกถึงตัวเองว่าหากเราเป็นลูกค้าเราอยากใช้ยาสีฟันแบบไหน แต่ต้องนึกถึงมาตรฐานของสินค้าทั่วไปในตลาดด้วยนะครับ เช่น ยาสีฟันต้องใช้แล้วปากรู้สึกสะอาด ลมหายใจหอมสดชื่นเหมือนที่เขาโฆษณานั้นแหล่ะครับ

เพราะหากใช้แล้วรู้สึกเหมือนยังไม่ได้แปรงฟันอาจทำให้ลูกค้าของเรามีความรู้สึกที่ด้อยกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

2.ให้เลือกกลุ่มลูกค้าเพียงกลุ่มเดียวก่อน เช่นหากคุณตั้มเป็นคนดื่มกาแฟ อาจมีปัญหาคือฟันเหลือง คุณตั้มอยากลองพัฒนายาสีฟันสำหรับคนดื่มกาแฟฟันไม่เหลืองเป็นต้น

พอวิเคราะห์แบบนี้แล้วคุณตั้มก็จะได้ยาสีฟันที่มีกลิ่นที่คุณตั้มรู้สึกว่าโอเคกับคนดื่มกาแฟ ลมปากสะอาดมีกลิ่นกาแฟผสมนิดๆและขจัดคราบเหลืองที่มาจากคราบกาแฟหรือชาเป็นต้นครับ

กลุ่มลูกค้าของเราคือใคร เราต้องวิเคราะห์ให้ดีครับ

การวิเคราะห์แยกแยะลูกค้าสามารถช่วยให้ง่ายต่อการพัฒนาแบรนด์ของเราให้มีประสิทธิภาพอีกทั้งยังสามารถทำให้ง่ายต่อการวางกลยุทธ์การตลาดให้ง่ายขึ้นอีกด้วย

การวางกลุ่มลูกค้าที่ซับซ้อนและไม่ชัดเจนอาจทำให้เกิดผลเสียตามมาอีกหลายอย่างเช่น จัดทำโปรโมชั่นไปแล้วไม่ได้ยอดขายตามเป้าหมายหรือเสียงบประมาณไปยังกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายทำให้ลูกค้าไม่สนใจ เสียงบประมาณและเวลาในการสร้างสื่อโฆษณาและการวางแผนประชาสัมพันธ์เป็นต้น

ในปัจจุบัน สื่อออนไลน์ สามารถแก้ปัญหาเรื่องงบประมาณและการวางแผนการตลาดได้ดีขึ้นเพราะสามารถใส่งบประมาณแบบระบุกลุ่ม ระบุสถานที่ ไปจนถึงเพศหรือความชอบส่วนบุคคลได้อย่างละเอียดบนพื้นฐานงบประมาณที่เราสามารถจำกัดได้

แต่ความสำคัญที่สุดก็คือความรู้ที่ถูกต้องที่เราจะต้องระบุรายละเอียดต่างๆที่สำคัญของแบรนด์ของเราให้ถูกต้องและมีความเข้าใจแบรนด์ของตนอย่างลึกซึ้ง เมื่อมีอาวุธที่ดีอย่าง (Online) และมีความสามารถจากผู้บริหารอย่างเราเองแล้ว (Soft Skill) นั้น

ย่อมทำให้แบรนด์ของเราประสบผลสำเร็จได้อย่างแน่นอนครับ