posttoday

ทำงานใหญ่ ใจต้องนิ่ง

03 กุมภาพันธ์ 2564

คอลัมน์ Great Talk

สวัสดีค่ะ คุณ ปรมะ คือปัจจุบัน ดิฉันเป็นผู้จัดการอยู่บริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ปัญหามีอยู่ว่า เวลาที่ทางบริษัทมีนโยบายให้ทำโครงการใหม่ๆที่ต้องอาศัยพนักงานหลายฝ่ายเพื่อช่วยกันแล้วให้ ดิฉันดูแล

ดิฉันไม่ชอบเลยค่ะ ต้องให้ทุกคนมาทำงาน ต้องกระจายงานกันให้ทุกคนช่วยทำ เห็นคุณ ปรมะ บริหารโครงการหลายอย่างมีวิธีจัดการอย่างไรให้สำเร็จค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ อจ. เกรท ผมเป็นนักศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยครับ คือผมเบื่อมากกับการทำงานกลุ่ม เพราะชอบมีเพื่อนที่กินแรง ไม่ทำงาน บางคนไม่ทำงานแล้วถึงเวลาพรีเซนต์ก็เอาหน้า บอกทำงานทั้งๆ ที่ตนเองทำงานน้อย หลายครั้งเวลา อาจารย์ให้ทำงานกลุ่ม ผมมักขอทำงานเดี่ยวประจำเลยครับ มีวิธีแก้ไหมครับ

สองคำถามนี้ ดั่งคำที่ใครก็ไม่รู้เคยว่าไว้ว่า “ทำงานใหญ่ใจต้องนิ่ง”ตอนเราเรียนหนังสือ เวลาที่คุณครูให้ทำงานกลุ่ม ก็มักเจอปัญหาแบบที่นักศึกษาว่าไว้ ซึ่งจะมี

คนขยันที่สุด คือทำทุกอย่างเพราะอยากให้มันดี

คนกลางๆ คือ บอกมาให้ทำอะไรก็จะทำให้ และสุดท้ายคือคนขี้เกียจไม่ทำอะไรเลยบอกไปแต่ก็ไม่ทำ

อันคนขี้เกียจ ก็แบ่งเป็นสองประเภทอีก คือ ไม่เอาไม่ทำแต่จะเอาคะแนน กับเลือกทำแต่ที่ตนเองจะสบาย ขอให้ได้คะแนนก็พอ

ชีวิตในการเรียนหากหวังคะแนนคงเลือกวิธีการได้ เช่น ทำให้มากกว่าก็ได้จะได้จบๆไป จะได้ไม่ต้องมาเจอแบบนี้อีกหรือขี้เกียจให้พอผ่าน ผ่านไม่ผ่านไม่เป็นไร

หากหลายคนได้เริ่มต้นชีวิตจริง บางครั้งการทำงานกลุ่มจึงสำคัญมาก เพราะเราอาจคิดเหมือนเดิมตอนเรียนไม่ได้ ผลลัพธ์อาจออกมาเป็น “งานห่วยๆ” “ไม่ปรับตำแหน่ง” หรือเรียกตักเตือนเรื่องผลงานที่ย่ำแย่

การบริหารจัดการมนุษย์ที่ซับซ้อนแบบนี้จึงต้องอาศัยหลักการง่ายๆ เพราะหากยาก จะยิ่งแย่คิดคุยสรุปลงมือทำจึงเป็นขั้นตอนเวลาผมบริหารโครงการทั้งหมดไม่มีอะไรมากครับ

คิดขึ้นมาก่อนจะทำอะไรอย่างไร วางแผนให้เรียบร้อย ต่างคนต่างคิดมาก็ได้ ถ้าใครคิดไม่ได้ก็ต้องลองฝึกคิด ฝึกใช้สมอง ฝึกประมวลผล

คุย คือพูดคุยกันว่า ไอเดียเราเป็นกันอย่างไรบ้าง ใครมีไอเดียอะไรใหม่ไหมมีไม่มี ไม่เป็นไรแต่ต้องมีแกนกลางของไอเดียว่าตรงกับเป้าหมายของโครงการต่างๆที่เราตั้งใจไว้ไหม

สรุป คุยกันมากก็จะไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้องแบ่งกันอย่างไร ดังนั้นสรุปเลยครับว่าจะทำอะไรไม่ทำอะไร เมื่อไหร่ที่ต้องทำและเมื่อไหร่ที่ต้องสรุปกันอีกที

ลงมือทำ ทำทำทำ อย่ากลัวผิดพลาด อย่ากลัวใครบอกว่าโง่ ใครบอกว่าแย่

ถ้าสิ่งที่เราทำมันยังไม่ดีพอ รึหลุดจากเป้าหมายไปก็กลับมาวงจรใหม่คือคิดใหม่ คุยใหม่ สรุปใหม่ และลงมือทำใหม่

เอาแค่นี้ ง่ายๆ แต่สำเร็จครับ ลองดูชีวิตมันไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากจนเกินไปเพราะนี่แหล่ะค่ะ “เคล็ดลับการทำงานใหญ่ให้สำเร็จ”