posttoday

ซุเปอร์สเปรดเดอร์ โควิด-19 ระลอกใหม่

28 มกราคม 2564

คอลัมน์ Great Talk

“ซุปเปอร์สเปรดเดอร์ คือ อะไรคะ เห็นเค้าพูดกัน หมายความว่าจะมีคนติดเพิ่มขึ้นอีกเยอะมากจนควบคุมไม่ได้หรอคะ”..

คำว่า “ซุปเปอร์สเปรดเดอร์” แท้จริงมาจากที่ไหนแหล่งข้อมูลยังไม่แน่ชัดนะครับ แต่ที่แน่ๆ เริ่มต้น มาจากทางประเทศฝรั่งเศษจากช่องรายการข่าวได้รายงานข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดที่ประเทศเยอรมนี ว่า

หลังจากที่มีการปลดล็อกมาตรการปิดเมืองได้ไม่นาน ก็เกิดเหตุซุปเปอร์สเปรดเดอร์ หรือก็คือกรณีที่ผู้แพร่เชื้อกลุ่มหนึ่ง ไปแพร่เชื้อต่อบุคคลอื่นทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด เป็นจำนวนมากนับ 100 ราย

ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากการทำกิจกรรมทางศาสนาที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองแฟรงเฟิร์ต และอีกไม่กี่วันถัดมาที่รัฐโลว์เออร์แซกโซนี ก็มีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 20 ราย จากร้านอาหารเล็กๆแห่งหนึ่ง ที่กำลังทำกิจกรรมการฉลองที่ร้านได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

เกาหลีใต้ มีผู้ติดเชื้อเพียงแค่คนเดียวเท่านั้นในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่กลับผลิตเชื้อและแพร่กระจายไปได้ถึงกว่าร้อยคน 

อิตาลี ที่พบว่าเกิดการระบาดได้อย่างรวดเร็วที่เมืองเบอร์กาโมจากคนเพียงไม่กี่คนหรือแม้แต่ในประเทศไทยเองก็เคยพบเชื้อระบาดที่สนามมวยลุมพินี ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา และพบการระบาดที่ค่อนข้างจะรวดเร็วเนื่องจากมีคนจำนวนมากอยู่ในบริเวณเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ

จากภาพจะเห็นได้ว่า ในกรณีของเชื้อไวรัส H1N1 ผู้ติดเชื้อ หนึ่งคนสามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้ 1.2-1.6 คนไวรัสอีโบล่า อาจติดต่อไปได้ถึง 1.6- 2 คน ไวรัสโควิด19 สามารถติดต่อไปได้ถึง 2-2.5 คน

ในเอกสารวิจัยของทีมนักวิจัยจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้นระบุว่าความน่ากลัวของโรคโควิด นั้นอยู่ที่การผู้แพร่เชื้อ 1 คน ซึ่งไม่แสดงอาการจะสามารถแพร่เชื้อไปสู่กลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ๆที่ทำให้โรคนั้นดูน่ากลัวมากกว่าจำนวนผู้ที่ติดและแพร่เชื้อได้ในเด็กยิ่งน่ากลัวใหญ่ เพราะส่วนใหญ่เด็กเล็กและคนที่ร่างกายแข็งแรงอาจไม่แสดงอาการแต่สามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้

ทีมจากวิทยาลัยการแพทย์ลอนดอน ในด้านสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อน ได้ออกมาประเมินว่า ปัญหาการติดเชื้อทั่วประเทศอังกฤษที่ผ่านมานั้นเกิดจากการที่มีกลุ่มที่ผลิตเชื้อและแพร่เชื้อออกไปนั้นมีอัตราอยู่แค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่กลับสามารถแพร่เชื้อแบบส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ให้กับประชากรอื่นๆที่ติดเชื้อได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

หมายความได้ว่า คนส่วนใหญ่ 80 เปอร์เซ็นต์รับเชื้อแล้วไปเรียบร้อยดังนั้นความน่ากลัวของไวรัสนี้คือการแพร่เชื้อง่ายมาก ง่ายและส่งผลต่อผู้อื่นได้อย่างรวดเร็วและที่สำคัญ แสดงอาการป่วยช้าทำให้รู้ตัวว่าตนเองมีอาการผิดปกติได้ยาก จึงค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อได้ยาก

ดังนั้นวิธีการโจมตี ไวรัสตัวนี้ที่ดีที่สุดคือ ตรวจผู้มีความเสี่ยงหรือผู้ที่อาจสัมผัสกับผู้ติดเชื้อให้เร็วที่สุดและท้ายที่สุดคือฉีดวัคซีนให้กับคนทุกคนครับ