posttoday

โควิดระลอก 2 กับลมหายใจสุดท้าย….ของ SME

24 มกราคม 2564

คอลัมน์จับทิศธุรกิจเอสเอ็มอี

โดย… วิลาสินี ชูรัตน์

เลขาธิการ สมาคมของขวัญของชำร่วย และสินค้าตกแต่งบ้าน

จับตาหลังพิธีการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ ประธานาธิบดี นายโจ ไบเดน ซึ่งหนึ่งวันหลังการเข้ารับตำแหน่งได้ลงนามเปลี่ยนแปลงข้อตกลง อดีตประธานาธิบดีนายโดนัลด์ ทรัมป์ เคยลงนามไว้ถึง 17 ข้อ

และในวันเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งยังมีสุนทรพจน์ มีความน่าสนใจในประเด็นที่สหรัฐฯ พร้อมจะฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตร ที่ไทย ยังต้องจับจากมองว่า นโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนล่าสุด ส่งผลกระทบมากน้อยเพียงใด กับเศรษฐกิจไทยในอนาคต

กลับมาที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้อเมริกาทะลุ 25,390,042 ราย และมีผู้เสียชีวิต 424,177 ราย (ข้อมูลวันที่ 23 มกราคม) แม้อเมริกาจะเป็นตลาดที่บริโภคอันดับหนึ่งของโลก แต่ผลจากโควิด19ตัวเลขทาง GDP ปีที่แล้วติดลบอยู่ที่ -4.3%

เปรียบเทียบกับประเทศจีนแม้เกิดวิกฤติ โควิด19 เป็นประเทศแรก แต่ตัวเลข GDP ในปีที่ผ่านมาบวกขึ้น 2% และยังคงคาดการณ์ว่าปี 2021 จะขึ้นไปถึง 8% (จากการคาดการณ์ของทางการจีน) ด้วยจีนได้มีการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคในประเทศอย่างหนัก

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้เขียน ได้ลงสำรวจตลาดค้าส่ง ย่านสำเพ็ง จตุจักร และประตูน้ำ ได้ยินพ่อค้าแม่ค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันถึงวิกฤตโควิตรอบสองนี้ ยอดขาย และคำสั่งซื้อหายไป 80%ถึงจะไม่มีการ lockdown จากภาครัฐ 

แต่คนกลัวการใช้จ่ายเงิน บางเสียงผู้ประกอบการบอกว่าเหตุการณ์กำลังจะดีขึ้น ไม่น่าต้องเกิดเหตุการณ์ระบาดรอบ2 และมีเสียงสะท้อนถึงมาตรการช่วย เหลือจากภาครัฐที่ล่าช้า 

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาคธุรกิจ SME ต้องการเร่งด่วนขณะนี้ คือ

1. ให้ภาครัฐ จัดงานแสดงสินค้าเพื่อกระตุ้นการซื้อขาย โดยให้สิทธิพิเศษแก่สินค้าที่มีอัตลักษณ์  หรือทำในชุมชน

2. เสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการด้วยการเข้าถึงแหล่งเงินทุน มาถึงตอนนี้ภาครัฐมีData ของผู้ประกอบการมากแล้วควรใช้ข้อมูลนี้ให้เกิดประโยชน์ ในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงการกู้เงินในระบบ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะเป็นธรรมมากกว่า

3. พักการชำระหนี้ บ้าน และรถ ออกไปอย่างน้อย 6 เดือน 

4. ส่งเสริมการค้ากับจีน และประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน

แม้ว่าวัคซีนที่จะเข้ามาถึงไทยรอบแรก คือ เดือนกุมภาพันธ์ และอีกรอบ คือ เดือนพฤษภาคม ซึ่งทิศทางหลังจากนี้น่าจะดีขึ้น มาถึงตอนนี้ เราคงต้องทำความเข้าใจร่วมกันว่า โควิด19 จะยังไม่หมดไปง่ายๆ

แต่ทำอย่างไรที่เราจะอยู่ร่วมกันแบบเข้าใจ เพราะหากเราฉีดยาแรงด้วยการปิดเมืองอาจทำให้เรารอดจากโควิด19 แต่เสียชีวิตจากพิษเศรษฐกิจ

อีกข้อที่อยากฝากถึงรัฐบาล ให้ช่วยพยุง SME ที่มีอยู่ 3 ล้านราย ให้พวกเค้าได้มีชีวิตอยู่รอด 

เพราะ SME คือ ฟันเฟืองเล็กๆ ที่มีความสำคัญไม่แพ้อวัยวะส่วนอื่น ที่สำคัญพวกเขา คือ อีกกลุ่มที่เสียภาษีถูกต้องแต่มักจะถูกละเลย