posttoday

Mindset ค้าขายยุคโควิด

03 ธันวาคม 2563

คอลัมน์ Great Talk

เมื่อสัปดาห์ก่อนผมไปประชุมงานที่จังหวัดฉะเชิงเทรา พอประชุมเสร็จก็เลยถือโอกาสแวะไปเที่ยวที่ตลาดแห่งหนึ่ง ชื่อ “ตลาดน้ำบางคล้า”

รุ่นพี่เล่ามาชวนไปตลาดน้ำก็จินตนาการถึงตลาดใหญ่ๆ มีเรือพายไปมาทั้งสองฝั่ง ให้ความรู้สึกแบบ “อีขวัญ อีเรียม” ขายของในเรือและเราสามารถเดินลงไปซื้อของในเรือ

พอไปถึง ตลาดนี้ไม่ใหญ่มาก มีความกว้างประมาณ 6 เมตร ระยะความยาวประมาณ 30 เมตรเห็นจะได้ มีแบ่งเป็น 9 แพ เรียงเป็นหน้ากระดาน แต่ละแพจะขายของแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่เป็นของกิน เช่น ปลาหมึกปิ้ง ก๋วยเตี๋ยวหลอด ผลไม้ น้ำ เป็นต้น ค่อนข้างจะผิดจากที่คิดไปหลายกระบวนท่า

จึงได้สอบถามจาก “ผู้รู้” ที่นั้นว่า ตลาดแห่งนี้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ปี 2550 ตามแนวคิดของคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลบางคล้า ในการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจของท้องถิ่น อยู่เลียบริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง

ผมกับพี่ที่ไปด้วยกันเหลือบไปเห็นแม่ค้าคนหนึ่งขายผลไม้อยู่ในเรือ ในใจก็เลยนึกอยากอุดหนุน เพราะคิดว่า ทำเลที่แม่ค้าคนนี้ไม่น่าจะมีลูกค้าเห็นเพราะอยู่บนเรือลำเล็กๆของที่ขายเห็นเหลือเยอะ อุดหนุนมะพร้าวเผากับผลไม้มาอีกสองสามอย่าง

อันที่จริง Location ที่นี่ดูธรรมดามากความรู้สึกเหมือนนั่งรับประทานอาหารข้างแม่น้ำบางประกงมากกว่ามาตลาดน้ำในจินตนาการ ซึ่งในทีแรกก็ว่าจะนั่งกินอะไรไม่กี่อย่างแล้วก็จะเดินทางไปอีกที่นัดหมาย

รู้ตัวอีกที บนโต๊ะมีของกินประมาณ เกือบ30 อย่าง ทั้งปลาหมึก ผลไม้ น้ำ ข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยวหลอด ขนมเข่ง อาหาร 30 อย่างกับคน 4 คน

ที่ซื้อมาเยอะไม่ใช่เพราะอะไร แต่เป็นเพราะแม่ค้าพ่อค้าที่นี่ใจดีมาก ซื้อสองอย่าง เขาก็แถมมาหนึ่ง บางร้านซื้อหนึ่งแถมมาสอง ของเล็กของน้อยอะไรเขาก็ใจดีแถมมา

อัธยาศัยดีมากให้ความอบอุ่นเป็นกันเอง หันมาดูเวลาอีกทีอยู่ที่ตรงตลาดน้ำแห่งนี้ไปเกือบสองชั่วโมง จ่ายค่าอาหารไปเกือบ หนึ่งพันบาทแต่ความรู้สึกคือคุ้มค่ามากกับเงินและเวลาที่เสียไป

บางทีการค้าขายที่แบ่งปันน้ำใจให้กันอาจเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่จะดึงเงินจากกระเป๋าเงินลูกค้า แต่ผมเชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าที่นั้นไม่ได้คิดซับซ้อนอะไร

เขาแค่ “จริงใจและมีน้ำใจ"

ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทุกคนล้วนลำบากเพราะยากที่จะหารายได้และความมั่นคงให้กับครอบครัว

นักท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยจะมี วิกฤติต่างๆในตอนนี้ก็มีมากมาย

ผมเชื่อเสมอว่า “ความมีน้ำใจ”จะทำให้การค้าขายยั่งยืนและเติบโตได้อย่างยาวนานแม้ว่าอาจจะไม่ได้กำไรมากนักแต่ลูกค้าจะกลับไปหาคุณอย่างแน่นอน(Loyalty)

หากใครผ่านไปแถวนั้นถ้ามีโอกาสก็ลองแวะไปอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าที่นั้นดูครับ คุณอาจได้รับอะไรดีๆเกินกว่าความคาดหวังของคุณ ที่แน่ๆ “น้ำใจ” จากผู้คนที่นั้นอาจทำให้ คุณรู้สึก ปลื้มปลิ่ม จนลืมรสชาติของอาหารแน่นอน