posttoday

"ดี" ของแต่ละคน ที่ไม่เท่ากัน

15 กันยายน 2563

คอลัมน์ เกรท ทอล์ค

ถึง คุณ เกรทครับ

ผมชื่อ จ๊อป นะครับ มีเรื่องจะปรึกษาครับ คือผมเป็นพวกแบบทำบุญคนไม่ขึ้นครับ คือ เวลารู้จักใครก็มีความจริงใจให้เขาตลอดทุกคนนะครับ ทำอะไรก็ไม่ได้หวังอะไรตอบแทน เป็นคนทำอะไรคือเต็มที่ไม่ได้คิดเรื่องผลประโยชน์ที่เขาจะตอบแทนอะไร แล้วทำไมผมถึงได้เจอคนเอาเปรียบตลอดเลยครับ ล่าสุดก็รู้สึกแย่ที่ มารู้ว่าคนที่เราดีด้วยที่แท้ไม่ได้ จริงใจกับเราเลย คุณเกรทมีแนวคิดเรื่องนี้อย่างไรครับ

ถึง คุณจ๊อป

ปกติผมจะมี อาหารสุนัขแบบเป็นเม็ด ติดไว้หลังรถตลอดเผื่อเวลาที่ผมเห็นสุนัขจรจัด เดินไปเดินมาผมจะจอดแวะเพื่อเอาอาหารให้

ใจก็คิดถึงความเมตตาสงสารพวกเขา อยากให้เขาได้อิ่มท้องอยากให้เขาชีวิตสบายขึ้นบ้าง ผมสงสารพวกเขาที่ไม่มีอะไรกิน อยากให้พวกเขามีความสุขแต่คุณจ๊อปเชื่อไหมครับว่า สุนัขจรจัดส่วนใหญ่ “ไม่กินอาหารเม็ด” แม้พวกเขาจะผอมโซแค่ไหน บางตัวผอมจนเห็นกระดูกก็ได้แต่เดินมาดมๆยืนดูแล้วก็เดินไป

“เอ้ากิน กิน จะได้อิ่ม” นี่คือเสียงที่ผมคอยพูดกับพวกเขาพวกเขาก็จะยืนเอียงคนมองหน้าผมทำตาแป๋วๆใส เหมือนจะสื่อสารว่าเอาอะไรมาให้กินพวกหนูไม่กิน

แวะสิบที่จะมีไม่เกินสองที่ที่สุนัขเขาจะกินอาหารเม็ดเป็น นอกนั้นผมต้องคอยเก็บอาหารตามพื้นที่โรยไว้ให้พวกเขาใส่ถังขยะเพราะไม่อยากให้พนักงานกวาดถนนคอยมาตามเก็บ

สุนัขพวกนี้ ส่วนใหญ่คุ้นเคยกับอาหารมนุษย์ อย่างเช่น หมูปิ้ง,ลูกชิ้นปิ้ง,ไก่ย่างข้างทาง เวลาแม่ค้าปิ้งไก่ กลิ่นหอมฉุย สุนัขจะวิ่งกระดิกหางยกใหญ่เดินส่ายตูดกระดิกหางไปมา

แต่จากข้อมูลของเพื่อนผมที่เป็นสัตว์แพทย์บอกว่า ส่วนใหญ่อาหารมนุษย์จะมีส่วนผสมในอาหารหลายอย่างที่จะทำให้สัตว์ป่วยเป็นโรคต่างๆเช่นโรคไต เพราะผงชูรส ในอาหาร รวมถึงเครื่องปรุงรสบางอย่างที่มากจนเกินไป (ผลิตภัณฑ์อาหารเม็ดบางยี่ห้อหากสัตว์ทานมากๆก็เป็นโรคไตได้เช่นกัน)

บางทีสิ่งมีชีวิตรอบตัวเราก็สามารถสอนเราได้เช่นกันว่า สิ่งมีชีวิตบางชีวิตก็ไม่คุ้นเคยกับสิ่งดีๆที่เรามอบให้ เขาคุ้นเคยกับเรื่องเดิมๆคนประเภทเดิมๆที่เขาคุ้นเคย คุณจ๊อปก็อย่าไปถือสาเลยครับ มุ่งมั่นมีความจริงใจต่อไปน่ะดีแล้ว

ทุกวันนี้ ผมก็ยังพกอาหารสุนัขไว้หลังรถเพิ่มมาอีกคืออาหารแมวครับ

เผื่อเวลาเจอพวกเขาก็ทำแบบเดิมๆโดยที่รู้สึกว่าไม่ได้ทำร้ายใคร ^^