posttoday

6 ข้อคนทำงานสู้วิกฤตให้รอด

24 มิถุนายน 2563

คอลัมน์ Great Talk

หลายคนที่ทำงานประจำและทำธุรกิจย่อมประสบปัญหาเรื่องรายได้หดหาย รายจ่ายเท่าเดิม ที่หนักสุดหลายคนถูกเลิกจ้างทำให้ประสบปัญหาต่อตนเองและครอบครัวเป็นอย่างมาก วันนี้เรามาดู ห้าข้อที่ควรทำเพื่อสู้วิกฤติกันครับ

ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น รายจ่ายที่จำเป็นได้แก่ ค่าอาหาร ค่าที่พักผ่อน ค่าเดินทางในกรณีที่จำเป็นต้องใช้เช่นออกไปทำงานหรือออกไปธุระที่สำคัญ ค่ายารักษาโรค

ส่วนรายจ่ายที่เกินความจำเป็นได้แก่ ค่าอาหารที่หรูหรา ค่าเที่ยว ค่าใช้จ่ายจากการปารตี้หรือท่องเที่ยว รายจ่ายส่วนดังกล่าว เราเองต้องกลับมาดูให้ชัดเจน ไม่ใช่ว่า เครียดแล้วกินเหล้าหรือต้องออกไปเที่ยว

เพราะหากทำเช่นนั้นจะยิ่งเป็นการสร้างปัญหามากกว่าการแก้ปัญหา

มองให้ออกว่าอะไร คือ ปัญหา หากบริษัทลดเงินเดือนเรา โดยอ้างอิงจากกลุ่มส่วนใหญ่เช่นเพื่อนในตำแหน่งเดียวกันก็ถูกลดเงินเดือน หรือถูกให้หยุดการทำงานแบบไม่จ่ายเงินเดือน ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด คือ ถูกเลิกจ้าง ในกรณีนี้ให้เรากลับมาทบทวนตัวเองว่า เหตุใดเราจึงมีความสำคัญน้อยกว่าคนที่บริษัทต้องการ เราเองจะได้กลับมาพัฒนาตัวเองเพื่อโอกาสข้างหน้า

หารายได้เพิ่ม ผมเห็นตัวอย่างมากมายของคนที่พยายามดิ้นรนเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอดให้ได้ บางคน จากกัปตันเครื่องบิน มาขายอาหารทะเล บางคนจากแอร์โฮสเตส มาขายน้ำส้มออนไลน์

เมื่อเกิดความลำบากคนมากมายย่อท้อและจมอยู่กับปัญหา แต่มีอีกหลายคนที่ต่อสู้ หาโอกาสบนเส้นทางที่ถูกต้องเพื่อให้ตัวเอง อยู่ให้ได้

“จงดิ้นรนและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์”

อย่ามัวจมกับปัญหา ปัญหาที่เราต้องเจอล้วนเกิดจากเราเติบโตขึ้น เหมือนตอนเราเป็นเด็ก เงินหาย สิบบาท คือเรื่องใหญ่แต่เมื่อเติบโตขึ้น เงินสิบบาทเท่ากันเป็นเรื่องธรรมดาที่แทบไม่กระทบอะไรเลย ปัญหาก็เช่นกัน มนุษย์เราจะพัฒนาเป็นคนที่เก่งได้ต้องเจอกับอุปสรรค อย่ามัวเสียเวลาเครียดหาทางออกให้ลงมือหาทางออกด้วยปัญญาและทุกอย่างที่มีอย่ากู้หนี้ยืมสิน ที่ไม่จำเป็น หากเราต้องใช้เงินเพื่อให้ตนเองมีชีวิตรอด จงมองหาทางออกใกล้ตัวก่อน เช่น หายืมจากคนสนิท ญาติหรือเพื่อนของเราที่เขาไว้ใจเราได้

บอกระยะเวลาและหนทางที่ตนเองจะหาเงินมาคืนเขาให้ชัดเจน เช่น หากคุณคำนวนว่า รายเดือนมีค่าใช้จ่ายเดือนละ สองหมื่นบาท และต้องใช้เวลาเพื่อดิ้นรน ประมาณสองเดือน (คุณต้องหายืม เงินทั้งหมด 4หมื่นบาท เพราะเราต้องวางแผนล่วงหน้าในกรณีที่เราไม่สามารถสร้างรายได้ทันกับแผนที่วางไว้)

นอกจากแผนล่วงหน้าคุณต้องบอกวิธีการชดใช้เงินคืนให้ชัดเจนเช่น อีกสามวัน ชั้นจะไปสมัครงานเพิ่มหรือชั้นจะหารายได้เพิ่มด้วยวิธีใดบ้างเพื่อให้ ผู้ที่จะให้คุณยืมเห็นภาพที่ชัดเจนหากหาใครยืมไม่ได้ให้พยายามหาทรัพย์สินของตนเองเพื่อนำไปขาย สร้างรายได้ชั่วคราว ไม่ต้องเสียดาย

เพราะหากวันนี้คุณรอดชีวิต ในอนาคตคุณสามารถหามาอีกเมื่อไหร่ก็ได้ “จงตัดแขนเพื่อรักษาชีวิต”

อย่างตัวผู้เขียนเองตอนที่ประสบสภาวะที่ลำบาก ก็เคยเอารถยนต์ของตัวเองปล่อยให้คนเช่าไปขับหลายเดือน เพื่อนำรายได้มาเยียวยา รักษาให้ตนเองอยู่รอด

สุดท้ายนี้ผมขอให้กำลังใจผู้อ่านทุกท่านและเราจะร่วมต่อสู้วิกฤตินี้ไปด้วยกันครับ