posttoday

แป้นพิมพ์คุยกัน

11 กุมภาพันธ์ 2563

โดย ปรมะ ตันเดชาวัฒน์

ถึง อาจารย์ (อจ) เกรทครับ ผมขอเรียก อจ เกรทได้ไหมครับ ผมไม่ถนัดเรียกชื่อจริง งั้นผมขอเรียก อจ เกรท ละกันนะครับ อจ คงไม่ว่าอะไรใช่ไหมครับ ผมเข้าเรื่องเลยละกันครับ คือ อย่างนี้ครับ ที่บ้านผมทำธุรกิจ แล้วตอนนี้เขาพยายามบังคับผมให้ไปทำธุรกิจ เขาบอกเรียนจบแล้ว ให้ไปหางานทำข้างนอกหรือไปทำธุรกิจอะไรก็ได้

คือผมไม่อยากไปทำงานแบบปกติ ผมมีความฝัน อยากเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง ผมควรทำอะไรดีครับ อจ. ช่วยแนะนำผมทีครับ ขอบคุณมากครับ

จากลูกศิษย์คนหนึ่งขอ อจ

ถึงคุณลูกศิษย์คนหนึ่ง

ไม่มีใครสามารถบังคับตัวคุณได้หรอกครับ ตัวผมเองไม่สามารถบังคับใครให้มาเชื่อหรือทำตามสิ่งที่ผมทำได้ บังคับใครเขาไม่ได้ว่า ผมเป็นคนแบบนี้ คุณต้องคิดเหมือนผม ทำแบบผม เพราะอะไรรู้ไหมครับ เพราะคนเราล้วนเกิดมาแตกต่างกันครับ เราล้วนต้องหาเส้นทางความเป็นไปในชีวิตของตนเองครับ ถามว่ากว่าจะเจอเส้นทางของตนเองมันยากไหม มันยากครับ

บางคนแก่ใกล้จะสิ้นใจยังตอบไม่ได้เลยครับว่าตัวเองต้องการอะไร ได้แต่ดิ้นรนมีชีวิตไปวันๆ อยากได้นู่น เอาเงินไปซื้ออันโน่นอันนี้ อันนั้น สุดท้ายมาบ่นว่าตัวเองไม่มีเงิน

อยากสำเร็จแต่ตัวเองไม่ลงมือทำ คาดหวังจะได้รับสิ่งใหม่ๆ แต่ตัวเองทำแต่เรื่องเดิมๆ คิดแบบเดิม ทำแบบเดิม เป้าหมายแบบเดิม คบคนรอบข้างแบบเดิม นิสัยเดิมๆ

คุณว่าคนประมาณนี้ชีวิตจะเป็นอย่างไรครับ อยากบอกคุณลูกศิษย์คนนี้นะครับ หาตัวเองให้เจอ ไม่มีใครรู้จริงเท่าตัวเราหรอกครับ ธุรกิจหรืองานที่คุณอยากทำหรือจะทำมันได้ดี ไม่มีใครตอบได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าจริงๆคุณชอบอะไรกันแน่ ง่ายสุดครับ เลือกสิ่งที่ชอบเลยครับ

ชอบเล่นเกม ไปเป็น นักกีฬา อีสปอตเลยครับ เอาดีไปเลย ชอบแต่งตัว ไปเรียนพิเศษเพิ่มแนวออกแบบ เพื่อดีไซน์เสื้อผ้าของตัวเองเลยครับ แต่ขายเสื้อผ้าออนไลน์ไม่แนะนำนะครับ คู่แข่งเยอะความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ไม่ค่อยมีแต่ถ้าอยากขายจริงๆต้องเน้นราคาให้ถูกกว่าคู่แข่งครับ

หากชอบตัวการ์ตูน ก็ขายโมเดลของเล่นไปเลยครับ เห็นไหมครับ ง่ายจะตายหากเราเลือกสิ่งที่ชอบทำไมผมถึงให้คุณเลือกสิ่งที่ชอบก่อนน่ะหรือครับ นั้นเพราะว่าหากเราอยู่กับสิ่งที่ชอบอย่างน้อยเวลาที่เราผิดพลาดทางธุรกิจเราก็ไม่รู้สึกแย่กับมันมากเพราะเราได้เสียเวลาอยู่ท่ามกลางสิ่งที่ชอบมาตลอดไงล่ะครับ

เช่น หากคุณชอบแต่งตัวอยู่แล้ว เวลาที่คุณเอาเวลา หมกหมุ่นกับการออกแบบเสื้อผ้าในสไตล์ของคุณอาจผ่านไป สิบชั่วโมง สิบสองชั่วโมง ถ้าเป็นการทำงานจริงเราคงเบื่อไปแล้ว แต่พอคุณอยู่กับสิ่งที่คุณชอบคุณจะรู้สึกว่า เวลาผ่านไปเร็ว ที่เหลือก็ปล่อยให้ ความอดทนและตั้งใจบวกกับเวลามันทำงานไป

ความสำเร็จก็มาเข้าสักวันแหล่ะครับ

แค่นั้นแหล่ะครับ คุณลูกศิษย์คนหนึ่งของ อจ.

ขอให้คุณตามหาสิ่งที่คุณชอบและอย่ากลัวที่จะลงมือทำ..