posttoday

ถอด 4 รหัส วางกลยุทธ์ ‘คน’...

22 กันยายน 2557

อริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทที่ปรึกษา เอพีเอ็ม กรุ๊ป พูดถึง “การบริหารจัดการกำลังคน” คือการวางกลยุทธ์ในเรื่องของ “คน”

โดย...อนุสรา ทองอุไร

อริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทที่ปรึกษา เอพีเอ็ม กรุ๊ป พูดถึง “การบริหารจัดการกำลังคน” คือการวางกลยุทธ์ในเรื่องของ “คน” โดยยึดเอาเป้าหมายผลลัพธ์ทางธุรกิจเป็นตัวตั้ง กำหนดแนวทางที่ชัดเจนว่าองค์กรควรมีคนแบบไหน ประเภทใด รับผิดชอบในส่วนใด การวางแผนเกี่ยวกับอัตรากำลังคนที่ต้องการ

บริษัทได้ทำวิจัยรวบรวม 4 ประเด็นความท้าทายที่เกิดขึ้นกับทุกๆ องค์กร ทุกๆ อุตสาหกรรม ในลักษณะเดียวกัน แต่อาจแตกต่างกันในเรื่องของลำดับขั้น และพบว่าความท้าทายเหล่านี้สามารถบริหารจัดการและควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากองค์กรของท่านได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของการบริหารจัดการกำลังคนได้เป็นอย่างดี

1.การสร้างคุณค่า – สร้างนวัตกรรม หลายๆ องค์กรคิดว่าหากต้องการเพิ่มมูลค่า เราต้องการคนที่คิดเก่ง มีความคิดสร้างสรรค์แต่ในความเป็นจริง หากเรามองไปในองค์กรชั้นนำที่ขึ้นชื่อเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ เราจะพบได้ว่าคนของเขาเองไม่ได้เป็นคนริเริ่มคิด แต่มันเป็นเรื่องของคำแนะนำและติชมจากลูกค้า แต่คนข้างในองค์กรของเขาเป็นประเภทมีความสามารถในเชิงเทคนิค ตีโจทย์แล้วเอามาทำให้สำเร็จ

2.ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา องค์กรมากมายลงทุนทำวิจัยเพื่อวัดความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า แต่ประเด็นคือคนที่สามารถตีความจากบทวิจัยเหล่านั้นได้ยังมีอยู่

3.จัดการความเสี่ยงและปรับตัวได้เร็ว ด้วยสถานการณ์เช่นในปัจจุบัน เวลา Clevel บริหารงาน พวกเขาไม่ได้ดูแค่เรื่องบริหารความเสี่ยง แต่ต้องหาโอกาสด้วย เราต้องการคนที่ปรับตัวได้เร็ว ล้มแล้วลุกเร็ว การหาคนมาอยู่ตรงนี้จึงต้องพึ่งการบริหารจัดการกำลังคนที่ดี

4.สร้างคนทำงานเพื่ออนาคต องค์กรส่วนใหญ่ของไทยยังไม่มีคนที่ทำงานอย่างมีคุณภาพที่เพียงพอต่อความต้องการ ถ้าเรามีวิธีสร้างคนเหล่านี้ได้เร็ว และเป็นวิธีที่ถูกต้อง ก็จะช่วยให้องค์กรก้าวนำหน้าองค์กรอื่นได้ ปัจจัยท้าทายหลักสำหรับการสร้างทีมงานแห่งอนาคตขององค์กรมีหลากหลาย เช่น การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในองค์กร ต้องการพนักงานที่มีความสามารถสูง

ความท้าทาย 4 ประเด็นนี้ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่สามารถบริหารจัดการได้หากองค์กรของคุณมีการวางกลยุทธ์เรื่อง “คน” ไว้เป็นอย่างดี การวางกลยุทธ์เรื่อง “คน” ยังต้องคำนึงถึงเรื่องความแตกต่างในหลากหลายแง่มุม ทั้งในเรื่องของวัย และวัฒนธรรมของกำลังคนด้วย