posttoday

5 ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การตลาดแบบ Viral Marketing ประสบความสำเร็จอยู่เสมอ!

06 กันยายน 2564

ผลลัพธ์ที่คนคาดหวังจากการทำการตลาดแบบไวรัล คือ การมีปฏิสัมพันธ์หรือความสนใจต่อธุรกิจหรือแบรนด์ ที่มีความมุ่งหวังสูงสุดคือยอดขายสินค้าหรือบริการนั่นเอง

“จงบอกประโยคที่สามารถใช้ได้กับร้านอาหารตามสั่งและตอนมี...”

“จากตารางอักษรไขว้ คำที่เห็น 3 คำแรก คือ สิ่งที่คุณจะได้เจอในอนาคต!”

“ชื่อในวงการ...ของคุณคือ” โดยใช้ ‘วันเกิด’ + ‘กรุ๊ปเลือด’

และมุกอื่นๆ อีกหลายอย่าง ที่เกิดขึ้นและถูกกระจายต่อทั้งแบบส่งต่อกันโต้งๆ หรือดัดแปลงให้เข้ากับธุรกิจของตัวเอง ถ้าคุณเห็นอะไรลักษณะแบบนี้ล่ะก็ ให้รู้ไว้เลยว่า นี่คือ Viral Marketing หรือ การตลาดแบบไวรัล นั่นเอง

การตลาดแบบไวรัล หรือ Viral Marketing คืออะไร?

การตลาดแบบไวรัล หรือ Viral Marketing (ไวรัลมาร์เก็ตติ้ง) หรือเรียกสั้นๆ ว่า ไวรัล คือ การทำสื่อไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของภาพ วิดีโอ หรือแม้แต่ประโยคสั้นๆ แล้วเกิดโดนใจผู้ชม จนเกิดการพูดต่อกันหรือแชร์ต่อกันอย่างแพร่หลายในเวลาอันรวดเร็วเหมือนเชื้อไวรัสที่แพร่ขยายตัวเองอย่างรวดเร็ว (Viral แปลว่า เกี่ยวกับไวรัส)

ผลลัพธ์ที่คนคาดหวังจากการทำการตลาดแบบไวรัล คือ การมีปฏิสัมพันธ์หรือความสนใจต่อธุรกิจหรือแบรนด์ ที่มีความมุ่งหวังสูงสุดคือยอดขายสินค้าหรือบริการนั่นเอง

นักการตลาดส่วนใหญ่จึงมีความมุ่งมั่นมากว่า อยากจะทำการตลาดให้ Go viral (โก ไวรัล) ให้ได้ ถ้าได้สักครั้งคงเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจในฐานะคนทำงานการตลาดไม่น้อย

ทว่าการทำการตลาดประเภทนี้นั้น “ไม่มีสูตรความสำเร็จตายตัว” ฟังแล้วอาจท้อจนถอดใจ แต่ก็ไม่เชิงว่าหมดหวังเสียทีเดียว เพราะการตลาดแบบไวรัลไม่ว่าจะทำบนสื่อโซเชียลมีเดีย หรือใช้การ ทำเว็บไซต์ ให้ดูยิ่งใหญ่ ก็ต่างมีลักษณะบางอย่างที่เหมือนกัน ที่ถอดรหัสออกมาได้ 5 ลักษณะหลักๆ ดังนี้

5 ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การตลาดแบบ Viral Marketing ประสบความสำเร็จอยู่เสมอ!

1. มีเนื้อหากระตุ้นอารมณ์กลุ่มเป้าหมาย

ไม่ใช่แค่ถูกใจ แต่เนื้อหาหรือคอนเทนต์การตลาด Viral มักเข้าขั้นโดนใจ กระแทกใจ หรือกระตุ้นกระตุกอารมณ์ของผู้รับสาร จนถึงขั้นที่พวกเขาอยากแชร์มันให้ผู้คนรอบข้าง

อย่างเช่น มุกแรกที่เราพูดถึง ก็เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ประโยคนี้เป็นมุกที่พูดถึงเรื่องปกติของชีวิตคน แต่สามารถพลิกแพลงให้เข้ากับคนได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ และมีความตลกขำขันมากด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่คนจะพากันแชร์ไปทั่วเพื่อให้สนุกสนานร่วมกัน แม้เนื้อหาของมุกนี้จะทะลึ่งทะเล้นไปบ้าง แต่ธุรกิจบางแห่งก็ยังขอเกาะกระแสเล่นด้วย เพราะนอกจากจะแสดงถึงความเป็นกันเองเข้าถึงได้ มันยังสามารถชี้ชวนให้คนนึกถึงสินค้าหรือบริการของตัวเองได้มากทีเดียว

ดังนั้น หากคิดจะทำการตลาดแบบไวรัล ให้ลองคิดว่า กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารถึงเป็นใคร เนื้อหาอะไรที่เป้าหมายของคุณจะสนใจมากๆ ความฝัน ความหวัง หรือเป้าหมายของคนพวกนี้คืออะไร ทำไมถึงคิดว่าเขาจะสนใจแคมเปญที่ทำออกมา ก็อาจจะช่วยให้เข้าใกล้ความเป็นไวรัลได้ระดับหนึ่งแล้วก็เป็นได้

2. ใช้ภาพบอกเล่าเนื้อหาได้ดีเยี่ยม

การตลาดที่เป็นไวรัลส่วนใหญ่มักเป็นภาพหรือวิดีโอ หรือพูดง่ายๆ คือ สิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาเลย ไม่ต้องอ่านก็เข้าใจและโดนใจ ภาพที่ใช้ควรมีความน่าสนใจ มีข้อมูลบอกเล่า และมีอารมณ์หรือความรู้สึกในภาพ เช่น ความตลก ความหวัง ฯลฯ

3. สร้างสรรค์ 200%

จากตัวอย่างที่ยกมาให้ดู หรือลองนึกย้อนกลับไปก็ได้ว่า ไวรัลที่คุณจดจำได้ดี แตกต่างจากโฆษณาอื่นๆ ยังไง

คำตอบมักจะออกมาว่า โฆษณาไวรัลที่คนส่วนใหญ่จำได้แม่นขึ้นใจ มีเอกลักษณ์ น่าสนใจ และมีไอเดียสร้างสรรค์สุดยอดทะลุคะแนน 10 เต็ม 10 หากคิดจะทำการตลาดไวรัลคราวหน้า ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่เรียกความสนใจของคนได้ดีเยี่ยมมากๆ ก็น่าจะดี

4. แชร์ง่าย!

ด้วยพลังของอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน ทำให้การโพสต์การแชร์คอนเทนต์เป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่าย และไม่ต้องใช้ต้นทุนสูงเลยในการปล่อยคอนเทนต์ออกสู่สาธารณชน

แต่การสร้างเนื้อหาไวรัล ต้องเริ่มจากต้นทางคอนเทนต์ที่ต้องเผยแพร่เนื้อหาออกไปทุกช่องทางให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อให้คนเห็นมากที่สุด

นอกจากนี้ คอนเทนต์นั้นๆ ควรทำให้แชร์ง่าย เช่น เผยแพร่ผ่านเพจ Facebook ที่เปิดสาธารณะ, ทวิตเตอร์ หรือยูทูบ (แนะนำว่าให้ทำภาพหน้าปกให้ดึงดูดความสนใจ) หรืออาจจะทำคอนเทนต์ที่ให้คนมีส่วนร่วมได้ด้วย เช่น ภาพที่มีพื้นที่ว่างให้เติมข้อความ เป็นต้น

5. ออกมาถูกเวลา

สำหรับวงการการตลาดต่างประเทศ โฆษณาที่เป็นไวรัล มักเป็นโฆษณาโดนใจที่ออกมาในช่วงเทศกาลวันหยุดหรือการแข่งขันกีฬาที่มีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ เช่น เทศกาลคริสต์มาส หรือการแข่งขัน Super Bowl

แต่สำหรับไทยบ้านเรา กิจกรรมการตลาดที่เป็นไวรัล มีได้ทั้งโฆษณาตามเทศกาลและโพสต์ที่บังเอิญไปโดนใจคนพอดีและธุรกิจนำโพสต์นั้นๆ ไปล้อเลียนต่อ (ในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ใช่การให้ร้ายหรือทำลายต้นทาง) ในทันที!

ย้ำว่าการนำโพสต์ไปล้อเลียนต่อเชิงสร้างสรรค์ให้เข้ากับธุรกิจควรทำ “ทันที” หรือหากไม่ใช่ทันที ก็ต้องหลังจากนั้นไม่นาน เป็นไปได้ไม่ควรเกิน 1 ชม. หลังจากที่โพสต์เริ่มเผยแพร่ออกไป

เพราะในโลกออนไลน์ที่ทุกอย่างมาไวไปไวนั้น “โพสต์ไวรัล” ก็เช่นกันที่จะจากไปไว ถ้าเราร่วมลงเรือด่วนลำนี้

5 ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การตลาดแบบ Viral Marketing ประสบความสำเร็จอยู่เสมอ!