posttoday

รฟท. ลั่น 2 ปีพร้อมส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดให้ซีพี หลังพบว่าถูกบุกรุกกว่า 200 ไร่

13 กรกฎาคม 2562

รฟท.ถกซีพีส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด ได้ก่อน 3,151 ไร่ พร้อมแจงแผนส่งมอบ TOD มักกะสัน - ให้เวลาเอกชน 2 ปีก่อนโอนแอร์พอร์ตลิงก์ คาดซื้อซีพีรถใหม่แน่ตามแผน

รฟท.ถกซีพีส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดให้ได้ก่อน 3,151 ไร่ พร้อมแจงแผนส่งมอบ TOD มักกะสัน - ให้เวลาเอกชน 2 ปีก่อนโอนแอร์พอร์ตลิงก์ คาดซื้อซีพีรถใหม่แน่ตามแผน

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบินอีอีซี ล่าสุดได้สรุปแผนการส่งมอบร่วมกับเอกชนคือ กลุ่ม CP คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ภายในเดือนนี้

โดยหลังจากลงนามสัญญาแล้ว รฟท.จะสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ก่อน 80% คิดเป็น 3,151 ไร่ จากพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด 3,571 ไร่ จากนั้นจะดำเนินการเวนคืนพื้นที่อีก 850 ไร่เพื่อส่งมอบต่อไป สำหรับปัญหาที่พบคือ พื้นที่ก่อสร้าง 3,571 ไร่ พบผู้บุกรุก 513 ราย คิดเป็นพื้นที่ 210 ไร่ และพบว่าเป็นพื้นที่สัญญาเช่าอีก 210 ไร่ รวม 83 สัญญา

คาดว่าจะสามารถเคลียร์พื้นที่เช่าได้ภายใน 1 ปี และจะสามารถเคลียร์พื้นที่ผู้บุกรุกได้ภายใน 2 ปี หลังจากนี้จะสรุปข้อมูลและนัดประชุมร่วมกันในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปแผนก่อสร้างว่าเอกชนต้องการให้ส่งมอบจุดไหนก่อน หรือมีพื้นที่ไหนเร่งด่วนต้องรีบทำ

นอกจากนี้ได้สั่งการให้เอกชนวางแผนรื้อย้ายสาธารณูปโภคตลอดแนวเส้นทางโดยเฉพาะ สายไฟแรงสูงและท่อน้ำมัน

นายสุจิตต์ กล่าวว่า ส่วนการส่งมอบพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี (TOD) นั้นหลังจากลงนามสัญญาจะสามารถส่งมอบพื้นที่มักกะสันได้ 132 ไร่ จากทั้งหมด 140 ไร่ พร้อมจ่ายเงินให้เอกชน 300 ล้านบาท รื้อย้ายพวงรางจำนวน 9 ไร่เพื่อนำพื้นที่ไปพัฒนาเชิงพาณิชย์

ขณะที่พื้นที่ศรีราชา 27.4 ไร่นั้น ยังไม่สามารถส่งมอบได้เลย เนื่องจากเอกชนต้องลงทุนก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยจำนวน 3 อาคาร ให้แล้วเสร็จเสียก่อนเพื่อให้เจ้าของที่เดิมย้ายเข้าไปอยู่ในอาคาร ก่อนเคลียร์พื้นที่ต่อไป

นายสุจิตต์ กล่าวอืกว่า ส่วนการส่งมอบโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ให้เอกชนบริหารนั้นจะให้เวลา CP ไม่เกิน 2 ปีในการศึกษารายละเอียดโครงการก่อนเข้ามาบริหารเต็มตัว พร้อมจ่ายค่าภาระของโครงการวงเงินราว 10,000 ล้านบาทให้รฟท.

ส่วนเรื่องแผนจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 7 ขบวน วงเงิน 4,000 ล้านบาท เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารนั้น คาดว่าเอกชนจะซื้อรถเพิ่มตามแผน แต่จะทยอยนำเข้ามาทีละล็อต