posttoday

รฟม. รับลูกนายกฯ เดินหน้า แทรม สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง

10 กรกฎาคม 2562

'บิ๊กตู่' แนะประมูลรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตต้องเปิดกว้างในรูปแบบ PPP ด้าน รฟม.เตรียมดันรถไฟฟ้า 2 แสนล้าน เสนอครม.รัฐบาลใหม่ ย้ำเจรจาสายสีเหลืองรีบร้อนไม่ได้

'บิ๊กตู่' แนะประมูลรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตต้องเปิดกว้างในรูปแบบ PPP ด้าน รฟม.เตรียมดันรถไฟฟ้า 2 แสนล้าน เสนอครม.รัฐบาลใหม่ ย้ำเจรจาสายสีเหลืองรีบร้อนไม่ได้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่าจากการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รฟม. พร้อมรายงานถึงนายกฯ เกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) ช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 41.7 กม. วงเงินลงทุน 3.5 หมื่นล้านบาท

โดยล่าสุดในขณะนี้ ได้ข้อสรุปเรื่องแบบก่อสร้างและการใช้พื้นที่กับกรมทางหลวงแล้ว โดยใช้รูปแบบทางวิ่งบนพื้นตลอดเส้นทาง มีอุโมงค์รถไฟฟ้า 3 จุด รวมถึงทางยกระดับความยาว 2 กม. บริเวณแยกสนามบินตัดกับถนนทางหลวง402 เพื่อลดปัญหาจราจรในพื้นที่ จึงได้นำเรียนท่านนายกฯไปว่าการปรับแบบดังกล่าวส่งผลให้งบลงทุนงานโยธาเพิ่มขึ้น 10% หรือราว 2,000 ล้านบาท

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่าโดยภาพรวมแล้วนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เดินหน้าโครงการตามขั้นตอน และเปิดกว้างให้เอกชนได้เข้าร่วมประมูลโครงการในลักษณะร่วมทุนภาครัฐและเอกชน (PPP)

ดังนั้นหลังจากนี้ รฟม.จะเร่งสรุปแบบรายละเอียดโครงการพร้อมแนวทางลงทุนที่ชัดเจนก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) และคณะรัฐมนตรี(ครม.)รัฐบาลใหม่ พิจารณาตามขั้นตอนในช่วงปลายปีนี้

เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราฏร์บูรณะ วงเงิน 100,000 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนท์ วงเงินลงทุนมากกว่า 200,000 ล้านบาท ที่จะนำเสนอรัฐบาลใหม่ต่อไป

สำหรับการเจรจากับเอกชนเรื่องโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลืองช่วงพหลโยธิน-รัชดาภิเษกนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างนัดเอกชนทั้งสองฝ่ายเข้าเจรจาเรื่องการขัดแย้งผลประโยชน์ผู้โดยสาร ยืนยันว่าจะเร่งรัดดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่าย แต่ยังไม่มีกรอบเวลาเพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรอบคอบและมีรายละเอียดมากพอสมควร

"ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะสรุปออกมาแบบใดและเมื่อไหร่ แต่คงต้องให้เป็นเรื่องระหว่างเอกชนเป็นผู้ฟ้องร้องและจัดการค่าเสียหายระหว่างกัน" นายภคพงศ์ กล่าว