posttoday

ครม.ไฟเขียวแผนเพิ่มความปลอดภัยทางอากาศไทย-ลาว

03 กรกฎาคม 2562

กระทรวงคมนาคม ร่างความตกลงแนวทางในการปฏิบัติค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่าง 2 ชาติร่วมกัน

กระทรวงคมนาคม ร่างแนวทางในการปฏิบัติค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่าง 2 ชาติร่วมกัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบการจัดทำและลงนามร่างความตกลงด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย ซึ่งภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ได้กำหนดให้หน่วยค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยของรัฐภาคีหนึ่งจะต้องมีการประสานงานกับหน่วยค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยของรัฐภาคีใกล้เคียง ในการปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย

นอกจากนี้ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) กำหนดให้มีการตรวจสอบด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย โดยประเด็นเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานด้านการค้นหาและช่วยเหลือระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นหนึ่งในข้อคำถามของ ICAO ที่จะใช้ในการตรวจสอบ แต่ประเทศไทยและ สปป.ลาว ยังไม่มีความตกลงร่วมกันด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างกัน

นายอาคมกล่าวว่า ร่างความตกลงด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นแนวทางในการปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตลอดจนการบริการด้านการค้นหาและช่วยเหลือทางการบินและการอำนวยความสะดวกในการค้นและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุอากาศยานโดยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามข้อกำหนดในการบริการด้านการค้นหาและช่วยชีวิตในเขตการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย (SRRs) เป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้ ยังช่วยแก้ไขปัญหาข้อบกพร่อง (Finding) ที่พบในการปฏิบัติงานด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยจากการตรวจสอบของICAO ช่วยให้ผู้ใช้บริการอากาศยานทั้งในและต่างประเทศเกิดความเชื่อมั่นในการบริการทางด้านการบินว่าจะมีความปลอดภัยในระดับสากล