posttoday

เล็งเชื่อมต่อสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่-บีทีเอสวุฒากาศ ขนคนฝั่งธนเข้าเมือง

02 กรกฎาคม 2562

กรมรางฯเร่งศึกษาสร้างสถานีจุดเชื่อมต่อรถไฟวงเวียนใหญ่-บีทีเอสวุฒากาศเพิ่มความสะดวก ความปลอดภัยชาวฝั่งธนฯ

กรมรางฯเร่งศึกษาสร้างสถานีจุดเชื่อมต่อรถไฟวงเวียนใหญ่-บีทีเอสวุฒากาศเพิ่มความสะดวก ความปลอดภัยชาวฝั่งธนฯ

นายศุภฤกษ์ สุดยอดประเสริฐ หัวหน้ากลุ่มมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐาน กรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่าขณะนี้มีแผนศึกษาจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟธรรมดาสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย กับ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส วุฒากาศ เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางแบบ Interchange เบื้องต้นการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะสร้างป้ายหยุดรถที่สถานีวุฒากาศ บริเวณใต้สะพานถนนราชพฤกษ์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินให้กับประชาชนต่อไป

สำหรับจุดก่อสร้างสถานีดังกล่าวอยู่ระหว่างสถานีตลาดพลู กับที่หยุดรถคลองต้นไทร ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส วุฒากาศ (ทางออกที่ 1 และ 2) ประมาณ 200 เมตร ที่ผ่านมาประชาชนที่โดยสารรถไฟจากมหาชัย บางบอน จะไปต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ต้องลงรถไฟที่สถานีรถไฟตลาดพลู แล้วเดินเท้าไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ตลาดพลู ระยะทางราว 1 กิโลเมตร จึงได้ได้สำรวจความเหมาะสมในการติดตั้งป้ายหยุดรถไฟ และไฟส่องสว่าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนด้วย

นายศุภฤกษ์กล่าวต่อว่าขณะที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ จะเดินเท้าไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส วงเวียนใหญ่ พบว่ามีระยะทางราว 1 กิโลเมตรเช่นกัน โดยจะหยุดรถคลองต้นไทร อยู่ในซอยวุฒากาศ 41 มีรถไฟจอดรับ-ส่งผู้โดยสารเพียงวันละ 6 เที่ยวเท่านั้น ผู้ใช้ส่วนมากมาจากสถานีตลาดพลูจะจอดที่ ที่หยุดรถจอมทอง ที่หยุดรถวัดไทร และสถานีวัดสิงห์เป็นสถานีต่อไป

ทั้งนี้เส้นทางรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย มีระยะทางประมาณ 31 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟ 5 แห่ง ได้แก่ สถานีวงเวียนใหญ่ ตลาดพลู วัดสิงห์ รางโพธิ์ และ มหาชัย มีจุดหยุดรถไฟ 14 แห่ง ให้บริการเดินรถไป-กลับ วันละ 34 เที่ยว ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 3 บาท สูงสุด 10 บาท ผู้โดยสารส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ตามเส้นทางรถไฟ

ขณะที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของจุดจอดบนเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวฝั่งตะวันตกของเมืองช่วง สยาม-บางหว้า และเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายระบบขนส่งบีทีเอสที่มีผู้โดยสารวันละมากกว่า 800,000 คน