posttoday

หั่นงบอุดหนุนขสมก.-รฟท. ปี'63 เหลือ 5 พันล้าน

02 กรกฎาคม 2562

ครม.อนุมัติเงินอุดหนุนบริการสาธารณะให้ขสมก.-รฟท. รวม 5,014 ล้านบาท สั่งปรับประมาณการรายได้ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

ครม.อนุมัติเงินอุดหนุนบริการสาธารณะให้ขสมก.-รฟท. รวม 5,014 ล้านบาท สั่งปรับประมาณการรายได้ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2563 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 1,775 ล้านบาท จากที่เสนอขอ 4,976 ล้านบาท ส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) อนุมัติวงเงิน 3,238 ล้านบาท จากที่เสนอขอไป 7,076 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้ปรับประมาณการรายได้และต้นทุนการบริการสาธารณะให้สอดคล้องกับตัวเลขทางเศรษฐกิจในปัจจุบันอีกทั้งยังปรับรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการให้บริการสาธารณะออก โดยกรณีขสมก.ได้ปรับลดรายได้จากรถปรับอากาศออกทั้งหมดเนื่องจากไม่เข้าข่ายการประมาณการรายได้กับการดำเนินการและจะมีการปรับต้นทุนรถปรับอากาศออกเนื่องจากไม่มีหลักฐานอ้างอิงว่าขสมก.ถูกควบคุมราคารวมถึงลดเงินเดือนค่าจ้างสวัสดิการและค่าเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ในส่วนของรฟท.ได้ขอรับเงินสนับสนุนทั้งสิ้น 7,076 ล้านบาท ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนในครั้งนี้ 3,238 ล้านบาท ซึ่งปรับลดในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานค่าเสริมราคาและต้นทุนดอกเบี้ยเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายบางส่วนที่รัฐเป็นผู้รับภาระในการลงทุน ตลอดจนปรับรายได้บำเหน็จบำนาญออกทั้งหมดเนื่องจากเป็นสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ที่ปลดเกษียณไปแล้ว

สำหรับงบอุดหนุนของขสมก. จะนำไปใช้ในส่วนของ เงินอุดหนุนบริการสาธารณะสำหรับรถโดยสารปรับอากาศ 1,946 ล้านบาท เงินเดือนค่าจ้างและ สวัสดิการ1,533 ล้านบาท และ ค่าเชื้อเพลิง 1,135 ล้านบาท

ด้านงบอุดหนุนของรฟท. นำไปใช้ในส่วนของ ค่าโครงสร้างพื้นฐาน 176 ล้านบาท ค่าเสื่อมราคา 11.3 ล้านบาท ต้นทุนดอกเบี้ย 41 ล้านบาท ค่าเชื้อเพลิง 531 ล้านบาท