posttoday

"สมคิด" ขอให้เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง ไม่ห่วงทีมเศรษฐกิจหลากพรรคไร้ปัญหา

27 มิถุนายน 2562

"สมคิด" ลั่นพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดี หวังการเมืองชัดเจน ขับเคลื่อนนโยบาย เร่งเบิกงบลงทุนปี'63 อัดฉีดเงินเข้าระบบ

"สมคิด" ลั่นพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดี หวังการเมืองชัดเจน ขับเคลื่อนนโยบาย เร่งเบิกงบลงทุนปี'63 อัดฉีดเงินเข้าระบบ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึง การปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จาก 3.8% มาอยู่ที่ 3.3% ว่า  เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากสงครามทางการค้าทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวเหมือนกับตามเศรษฐกิจโลก  แต่เชื่อว่าการเมืองที่ชัดเจนและจะมีครม.ใหม่ในไม่ช้าจะทำให้การสานต่อนโยบายการทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่ง อยากให้ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นในการขับเคลื่อนทุกอย่างให้เป็นปกติ ส่วนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 จะล่าช้ากว่าปกติ ซึ่งภาครัฐจะพยายามเร่งการเบิกงบลงทุนของโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้  ซึ่งพรรคร่วมทุกพรรคต่างเห็นความสำคัญของการลงทุน หากล่าช้าเกินไปประเทศเพื่อนบ้านจะแซงได้

“พื้นฐานเศรษฐกิจไทยแข็งแรงมาก ตลาดหุ้นขยับขึ้นต่อเรื่อง ค่าเงินบาทแข็งค่าสะท้อนเศรษฐกิจยังดี และพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังรองรับปัจจัยเสี่ยงที่ผ่านมาได้ดี  ยังมีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง  แต่ยอมรับว่าขณะนี้เป็นรอยต่อของรัฐบาลเดิมและรัฐบาลชุดใหม่ โครงการขนาดใหญ่บางโครงการต้องรอการตัดสินใจ เดินหน้ายังไม่ได้สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจของหลายสำนักออกมาไม่ดี เป็นสิ่งที่อยู่ในการคาดการณ์ไว้ เพราะตั้งแต่มีการเลือกตั้งปัจจัยหลายด้านชะลอตัวลง”

ขณะที่ประเด็นเสถียรภาพในการทำงานของรัฐบาลใหม่ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคนั่งในทีมเศรษฐกิจ ไม่ใช่พรรคเดียวเหมือนรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้น ไม่ใช่ปัญหา เพราะทุกพรรคการเมืองมีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศเช่นเดียวกัน เชื่อว่าจะสามารถทำงานร่วมกันเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้