posttoday

ทุบโต๊ะ!!เบรกลงทุนเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ เหตุทอท.ยังเคลียร์แผนไม่ชัดเจน

25 มิถุนายน 2562

คมนาคมสั่งทอท.ทบทวนโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 สุวรรณภูมิ เงินลงทุน 4.2 หมื่นล้าน ทอท.แย้มส่อพับโครงการหากสภาพัฒน์ฯปัดตก

คมนาคมสั่งทอท.ทบทวนโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 สุวรรณภูมิ เงินลงทุน 4.2 หมื่นล้าน ทอท.แย้มส่อพับโครงการหากสภาพัฒน์ฯปัดตก

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่าที่กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ไปทบทวนแผนโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินัล 2) วงเงินลงทุน 4.2 หมื่นล้านบาท ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ได้มีการทวงติงมา โดยจะต้องศึกษารายละเอียดให้รอบด้านในการก่อสร้าง โครงการส่วนต่อขยายเทอร์มินอล1ด้านทิศตะวันออก และงานก่อสร้างส่วนต่อขยายเทอร์มินอล 1 ด้านทิศตะวันตก (West-Wing)

ทั้งนี้แผนที่นำเสนอยังไม่ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด คือการจัดทำแผนให้สอดคล้องกับการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา ที่ในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางการบินขนาดใหญ่ รวมไปถึงการเดินทางของผู้โดยสารที่จะหันไปใช้รถไฟความเร็วสูง เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) จะได้ประโยชน์อย่างไร ถือว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญซึ่งต้องมองทั้งหมดให้เป็นภาพรวม

“ขณะเดียวกัน ทอท. จะต้องนำแผนแม่บทที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ทำการศึกษามาวิเคราะห์ประกอบกันด้วย เนื่องจากเป็นแผนยุทธศาสตร์การบินของประเทศที่เป็นภาพใหญ่ ซึ่งในการประชุมในครั้งนี้ ทอท.ยังตอบคำถามที่สศช.ท้วงติงได้ยังไม่ครบถ้วน จึงต้องนำแผนมารายงาน โดยสั่งการให้เร็วที่สุด ”นายชัยวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากจะดำเนินการโครงการการเชื่อมต่อโครงข่ายก็มีความสำคัญจะต้องเกิดความสมบูรณ์ ซึ่งแผนแม่บทที่สนข.ได้ศึกษานั้น เป็นแผนใหญ่ที่ศึกษาครบถ้วนแล้ว หลังจากนี้ ทอท. จะต้องเร่งสรุปเร่งด่วนและจะต้องกลับมารายงานต่อที่ประชุมอีกครั้ง คาดว่าในในประชุมครั้งต่อไปจะมีรายละเอียดครบถ้วนและสามารถสรุปได้ว่าจะดำเนินการพัฒนาต่อไปตามที่ทอท.ต้องการหรือไม่

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ชี้แจงความจำเป็นและแผนการพัฒนาให้กระทรวงคมนาคมไปบางส่วนแล้ว ซึ่งหลังจากนี้โครงการจะเดินหน้าได้ต่อไปหรือไม่อยู่ที่ดุลพินิจของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หากไม่ได้รับอนุมัติคงต้องพับโครงการแล้วเริ่มดูแผนพัฒนากันใหม่ แต่ถ้าหากได้รับอนุมัติก็จะเดินหน้าจ้างเอกชนออกแบบและเปิดประมูลงานก่อสร้างต่อไป

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าในช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทอท.ได้เสนอโครงการดังกล่าวกลับไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อยืนยันขอเดินหน้าโครงการดังกล่าวตามแผน เพราะเป็นสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องกับสนามบินทุกภาคส่วนต้องการ อีกทั้งองค์การการบินพลเรือน(ICAO)ยืนยันว่าไม่กระทบกับการบริหารจัดการท่าอากาศยาน เพื่อลดปัญหาความแออัดของสนามบินดังกล่าวในปัจจุบันซึ่งมีผู้โดยสารเกินขีดการรองรับถึง 30 ล้านคนในปีนี้ และจะเพิ่มเป็นจำนวน 100 ล้านคน/ปี ภายในช่วง 2-4 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันคาดการณ์ผู้โดยสารตลอดปีนี้ 70 ล้านคน