posttoday

ไฟเขียวแผนฟื้นฟูขสมก.ล้างหนี้สะสม 1.18 แสนล้านหวังอีก5ปีมีกำไร

25 มิถุนายน 2562

ครม.อนุมัติแผนฟื้นฟูฯขสมก. เดินหน้ายกเครื่องประสิทธิภาพองค์กร จัดระเบียบบุคคลากร จัดหารถเมลล์ใหม่อีก 3,000 คัน วิ่งหารายได้เพิ่มจากการพัฒนาพื้นที่อู่รถเมลล์ที่บางเขน-มีนบุรี

ครม.อนุมัติแผนฟื้นฟูฯขสมก. เดินหน้ายกเครื่องประสิทธิภาพองค์กร จัดระเบียบบุคคลากร จัดหารถเมลล์ใหม่อีก 3,000 คัน วิ่งหารายได้เพิ่มจากการพัฒนาพื้นที่อู่รถเมลล์ที่บางเขน-มีนบุรี

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยเป็นการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านบุคลลากรและการเดินรถ โดยมีเป้าหมายบริหารจัดการหนี้สะสมของขสมก.ที่มีอยู่ 1.18 แสนล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้รัฐบาลจะเป็นผู้จัดการดูแลทั้งหมด หากดำเนินการตามแผนฟื้นฟูในภาพรวมทั้งหมดได้จะทำให้ขสมก.กลับมามีกำไรอีกครั้งในปี 2566 หรือภายใน 5 ปี

ทั้งนี้สาระสำคัญของแผนฟื้นฟูฯที่ได้เสนอครม. แยกเป็น 2 วัตถุประสงค์ คือ 1.ปรับปรุงระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้รถใหม่และเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยจะจัดหารถโดยสารใหม่ ปรับปรุงสภาพรถเดิม เช่น ซื้อรถเอ็นจีวี ปรับปรุงรถเก่าเอ็นจีวี การนำเทคโนโลยีที่นสมัยมาใช้ เช่น ติดตั้งระบบ E–Ticket ชำระค่าโดยสารด้วย QR–Codeติดตั้งระบบจีพีเอสให้บริการไวไฟบนรถ ตลอดจนการปรับปรุงเส้นทางเดินรถ เช่น เชื่อมต่อเส้นทางกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ให้บริการเส้นทางที่ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญ

2. ขสมก.ต้องสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ลดภาระกับภาครัฐ โดยลดค่าใช้จ่ายพนักงาน เช่น โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด ใช้งบ 6,000 ล้านบาท ปรับโครงสร้างองค์กรให้กระชับลง ลดพนักงานเป็น 2.75 คนต่อรถ 1 คันภายในปี 65 จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.14 คน ต่อรถ 1 คัน การลดค่าซ่อมบำรุงและค่าเชื้อเพลิง เช่น จัดหารถใหม่ให้ได้ตามแผน เพื่อลดค่าซ่อมบำรุง และจัดหารถที่ใช้เชื้อเพลิงอื่นแทนน้ำมันดีเซล การเพิ่มรายได้ เช่น พัฒนาพื้นที่อู่บางเขนเป็นศูนย์การค้า โรงแรมระดับบน และพื้นที่อู่มีนบุรีเป็นตลาด