posttoday

สงครามการค้ายังพ่นพิษฉุด ดัชนีอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.วูบ 3.99%

25 มิถุนายน 2562

สศอ.แจงดัชนีอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคมปี 2562” เผย MPI เดือนพฤษภาคมหดตัวร้อยละ 3.99 ได้รับผลกระทบจาก แนวโน้มการค้าโลกชะลอตัวต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ย. 61

สศอ.แจงดัชนีอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคมปี 2562” เผย MPI เดือนพฤษภาคมหดตัวร้อยละ 3.99 ได้รับผลกระทบจาก แนวโน้มการค้าโลกชะลอตัวต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ย. 61

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI)เดือนพ.ค. 2562 ได้รับผลกระทบจากแนวโน้มมูลค่าการส่งออกโลกที่ชะลออย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพ.ย. 2561 โดยมูลค่าการส่งออกโลกในช่วงเดือนพ.ย. 2561 ถึง เม.ย. 2562 ลดลง 1.01% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ MPI ช่วงเดือนพ.ย. 2561 ถึง พ.ค. 2562 ลดลง 0.63% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ลดลง 3.99% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.63% เมื่อเทียบจากเดือนก่อน โดยอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลลบต่อดัชนี MPIเดือนพ.ค. 2562 ได้แก่ ปุ๋ยเคมี รถยนต์ และเครื่องยนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องประดับแท้ และ Hard Disk Drive สาเหตุหลักมาจากความต้องการบริโภคภายในประเทศและคำสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศชะลอตัวลง

ส่วนอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI)เดือนพ.ค.มีการขยายตัว ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน ขยายตัว 13.77% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากตลาดในประเทศเนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดและการเร่งทำตลาดของผู้ผลิตโดยเฉพาะชนิดอินเวอร์เตอร์ และตลาดส่งออกได้รับคำสั่งซื้อจากประเทศเวียดนาม อินโดนีเซียและญี่ปุ่น รวมถึงอินเดียที่เป็นลูกค้าใหม่ น้ำมันปาล์ม ขยายตัว 26.91 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มดิบ ที่ได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ขณะที่เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์และน้ำดื่ม ขยายตัว16.48% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำอัดลม น้ำดื่มให้พลังงาน และน้ำดื่มบริสุทธิ์ ได้อานิสงส์จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมถึงผู้ผลิต ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมถึงการขยายตลาดในประเทศจีนและเวียดนาม เบียร์ขยายตัวเพิ่มขึ้น 22.21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน การปรับเปลี่ยนรูปแบบและขนาดบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ที่ลดลง รวมถึงการส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ที่ขยายตัว เหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นรีดร้อนที่กลับมาผลิตปกติหลังจากผู้ผลิตหยุดผลิตชั่วคราว และผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะเหล็กเส้นกลมและเหล็กเส้นข้ออ้อย ได้มีการเร่งผลิตชดเชยการหยุดซ่อมบำรุงในเดือนก่อนของผู้ผลิต