posttoday

แท็กซี่นัดรวมพลยื่น 4 เงื่อนไข แลกนโยบายหนุนแกร็บถูกกฏหมาย

23 มิถุนายน 2562

กลุ่มแท็กซี่นัดเครือข่ายบุกกรมขนส่งถก 24 มิ.ย. ชง 4 เงื่อนไข ขอปรับขึ้นราคา-เงินเยียวยา ก่อนเปิดทางแกร็บถูกกฎหมาย เตรียมยกพลบุกพรรคภูมิใจไทยเคลียร์นโยบายให้ชัด

กลุ่มแท็กซี่นัดเครือข่ายบุกกรมขนส่งฯถก 24 มิ.ย. ชง 4 เงื่อนไข ขอปรับขึ้นราคา-เงินเยียวยา ก่อนเปิดทางแกร็บถูกกฎหมาย เตรียมยกพลบุกพรรคภูมิใจไทยเคลียร์นโยบายให้ชัด

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรมการขนส่งทางบกและรัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่ต้องการเเก้ปัญหาเรื่องรถแท็กซี่แกร็บ (Grab) ที่ผิดกฎหมายให้ถูกต้องตามกฎหมาย นั้น กลุ่มเครือข่ายผู้ขับขี่แท็กซี่มากกว่า 8 หมื่นคัน ต้องการยื่นเงื่อนไข 4 ข้อเป็นการแลกเปลี่ยนกับนโยบายผลักดันเรื่องดังกล่าว ประกอบด้วย 1.หากดำเนินการในเรื่องนี้เเล้วมีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ จะต้องมีการเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม 2.จะต้องมีการปราบปรามรถผิดกฎหมายที่มีอยู่ในขณะนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ 3.ให้ทบทวนนโยบาย TAXI OK เนื่องจากไม่ประสบผลสำเร็จตามที่ได้ประกาศไว้ และ 4.จะต้องมีการปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นธรรมและสะท้อนต้นทุนที่เเท้จริง

ทั้งนี้นโยบายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการประกอบการเเละการประกอบอาชีพอย่างรุนแรง รวมถึงจะกระจายความเดือดร้อน ไปถึงรถรับจ้างสาธารณะในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทั้งรถเเท็กซี่และรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ถูกกฎหมาย ดังนั้นในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. นี้. ได้นัดเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานครเข้าหารือถึงเรื่องดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย. 2562) เวลา 08.00 น. ที่กรมการขนส่งทางบก (จตุจักร)

นอกจากนี้ ในเวลา 11.00 น. ตนและสมาชิกเครือข่ายฯ จะเดินทางไปยังพรรคภูมิใจไทยด้วย เพื่อยื่นแถลงการณ์ของเครือข่าย ภายหลังมีรายชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่จะมาจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้ออกนโยบายหาเสียงว่าจะผลักดันให้ แกร็บ ถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าภายหลังการหารือนั้น จะมีแนวทางที่ชัดเจนของผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

นายวิฑูรย์กล่าวว่าประเด็นที่จะหารือกับกรมการขนส่งทางบกนั้นจะเสนอให้ยกเลิกกฎหมายบังคับใช้กับแท็กซี่ไปเลย เพราะที่ผ่านมากลุ่มแท็กซี่ปฏิบัติตามเงื่อนไขมาตลอด แต่ไม่มีการปรับขึ้นราคาให้และไม่มีความจริงจังในการแก้ปัญหาบริการแท็กซี่ผิดกฎหมาย(Grab) แต่พอมาวันนึงจะแก้กฎหมายให้บริษัทต่างชาติเข้ามา ทุกวันนี้ขาดทุนอยู่แล้ว เครือข่ายพร้อมเลิกขับแท็กซี่หากใช้วิธีแก้ปัญหาแบบนี้ ที่ผ่านมาต้องลงทุนติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน Taxi Ok กว่าคันละ 3 หมื่นบาท แต่กลับพบว่าระบบใช้ไม่ได้จริงจึงต้องหาวิธีเยียวยา

ส่วนการเข้าพบกับพรรคภูมิใจไทยนั้นจะเข้าไปสอบถามถึงแนวทางการเยียวยาและนโยบายการทำให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ (Grabและแท็กซี่ทั่วไป) ตามที่หัวหน้าพรรค นายอนุทิน ชาญวีรกุล ได้ประกาศออกสื่อไปแล้วว่าจะทำให้ทุกคนพอใจแบบ 'เจ๊กอยู่ได้ ไทยอยู่ดี'