posttoday

เข้าใจตรงกันนะ!! สั่งหยุดรถเมล์สาย 515

22 มิถุนายน 2562

ขนส่งฯ แจงสาเหตุเส้นทางรถเมล์สาย 515 (ทางด่วน) ช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ยังไม่ได้รับอนุญาต

ขนส่งฯ แจงสาเหตุเส้นทางรถเมล์สาย 515 (ทางด่วน) ช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ยังไม่ได้รับอนุญาต

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากกรณีกระแสข่าวเรื่องการยกเลิกสัมปทานในการเดินประจำทางสาย 515 (ทางด่วน) นั้น สำนักการขนส่งผู้โดยสารได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า การยกเลิกสัมปทานเดินรถเส้นทางดังกล่าวเส้นทางที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขออนุญาตทดลองเดินรถโดยสาร คือ สายที่ 515 สถานีรถไฟฟ้าพญาไท – หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา โดยขอเพิ่มช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) ซึ่งจะเริ่มจัดการเดินรถตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไปนั้น

โดยเส้นทางดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแต่อย่างใด ตามสัญญาเส้นทางรถโดยสารประจำทาง หมวด1 สายที่ 515 ตามใบอนุญาตเลขที่ กท.22/2557 (วันสิ้นอายุ 18 ก.พ. 2564)

ทั้งนี้ ขบ.ได้ทำหนังสือไปยังขสมก. เพื่อชี้แจงว่าไม่อาจพิจารณาอนุญาตให้ ขสมก. ทดลองเดินรถโดยสารตามที่ขอมาได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายให้อำนาจ ขบ.ในการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางทดลองเดินรถโดยสารในเส้นทางที่ยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง และแจ้งให้ ขสมก. ต้องยื่นขอกำหนด (ปรับปรุง) เส้นทางและเงื่อนไขการเดินรถไว้ในใบอนุญาตให้เรียบร้อยก่อนนำรถมาเดินในเส้นทางดังกล่าว และหากประสงค์จะนำรถโดยสารประจำทางไปทดลองเดินรถในเส้นทางดังกล่าวข้างต้น ต้องไม่ใช่เป็นการเดินรถในลักษณะของการประกอบการขนส่งผู้โดยสาร