posttoday

ร้อง!! Grab ต้องเข้าระบบมาตรฐานเดียวกัน

21 มิถุนายน 2562

“สหกรณ์แท็กซี่” ยื่นหนังสือค้าน Grab ถูกกฎหมาย ลั่นไม่เป็นธรรม-ค่าโดยสารแท็กซี่ถูกเกินไป ขีดเส้น 7 วันก่อนรวมพลแท็กซี่ บุกขนส่งฯ

“สหกรณ์แท็กซี่” ยื่นหนังสือค้าน Grab ถูกกฎหมาย ลั่นไม่เป็นธรรม-ค่าโดยสารแท็กซี่ถูกเกินไป ขีดเส้น 7 วันก่อนรวมพลแท็กซี่ บุกขนส่งฯ

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 62 ได้เข้าไปยื่นหนังสือถึงนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อขอทราบนโยบายเเท็กซี่ในอนาคต จากกรณีที่ ขบ. จะเเก้ปัญหาเรื่องรถแท็กซี่แกร็บ (GRAB) ที่ผิดกฎหมายให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ทำให้เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ต้องการทราบคำตอบว่าทาง ขบ. จะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร และจะมีผลกระทบกับรถแท็กซี่ในขณะนี้หรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการแท็กซี่ได้ให้ความร่วมมือกับ ขบ. ทั้งด้านนโยบายและปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมโครงการ Taxi OK ภายใน 1 ปี ที่มีแท็กซี่เปลี่ยนเป็นแท็กซี่โอเคประมาณ 2-3 หมื่นคัน ซึ่งแท็กซี่โอเคนี้จะมีการกำหนดเงื่อนไขให้เพิ่มอุปกรณ์ที่จะติดตั้งในรถแท็กซี่ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ ขบ. จะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลใหม่ จึงอยากขอความชัดเจนของ ขบ. เเละผลกระทบกับแท็กซี่ที่ให้การในปัจจุบันหรือไม่ เพราะตอนนี้ทางเครือข่ายยังเข้าใจว่าแนวทางที่แก้ไขปัญหาแกร็บต้องใช้ระบบเหมือนกับแท็กซี่ทั่วไป คือ หากต้องการถ้าอยากนำรถยนต์รับส่งผู้โดยสารได้ต้องนำรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้ป้ายทะเบียนสีขาว (ป้ายดำ) ไปจดทะเบียนให้เป็นป้ายสาธารณะ (ป้ายเหลือง) รวมทั้งมีใบขับอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) สาธารณะ เหมือนกับแท็กซี่ทั่วไป เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันและมีความเท่าเทียมในการแข่งขันไม่ใช่ว่ารถที่จะรับส่งผู้โดยสารสามารถใช้ป้ายดำได้ ซึ่งต้นทุนราคารถยนต์ป้ายดำประมาณคันละ 3-4 แสนบาท ซึ่งแตกต่างจากต้นทุนราคาแท็กซี่ที่มีต้นทุนคันละ 1 ล้านกว่าบาท ซึ่งการเข้าสู่ระบบที่ถูกกฎหมายนี้ เพื่อพัฒนาบริการและความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วย

นอกจากนี้ปัจจุบันรถเเท็กซี่ถูกกำหนดอัตราค่าโดยสารโดย ขบ. ทั้งที่ไม่ได้มีการปรับอัตราต่าโดยสารมาเป็นเวลาหลายปี ขณะเดียวกันต้นทุนการประกอบการเพิ่มขึ้นทุกชนิดซึ่ง ขบ. ทราบมาโดยตลอดกลับไม่มีการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ แต่จะแก้ปัญหาโดยการแก้กฎหมายให้รถป้ายดำสามารถเป็นรถรับจ้างสาธารณะได้ ซึ่งในเรื่องนี้ทางผู้ประกอบการ เชื่อว่าจะมีผลกระทบกับรถแท็กซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมายและอยากทราบถึงแนวทางการแก้ปัญหาและผลกระทบที่จะมีต่อรถแท็กซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นหนังสือแล้ว หาก ขบ. ยังเพิกเฉยไม่มีการติดต่อประสานงานให้เข้าไปประชุมหารือเรื่องดังกล่าว ภายในสัปดาห์หน้า เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ จะเข้าไปทวงถามเรื่องนี้จาก ขบ. อีกครั้ง