posttoday

ปตท.สผ.เดินหน้าโมซัมบิก แอเรีย วัน ประกาศตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย

19 มิถุนายน 2562

ปตท.สผ. และกลุ่มบริษัทร่วมทุน ลุยลงทุนโมซัมบิก แอเรีย วัน พัฒนาโรงงานแอลเอ็นจีเหลวบนบกแห่งแรก ป้อนก๊าซในเอเชีย-ยุโรป

ปตท.สผ. และกลุ่มบริษัทร่วมทุน ลุยลงทุนโมซัมบิก แอเรีย วัน พัฒนาโรงงานแอลเอ็นจีเหลวบนบกแห่งแรก ป้อนก๊าซในเอเชีย-ยุโรป

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า การประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย ส่งผลให้โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน เดินหน้าเข้าสู่ระยะการก่อสร้าง นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) บนบกแห่งแรกของโมซัมบิก และจะสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับ ปตท.สผ. เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว รวมทั้งจะมีส่วนช่วยตอบสนองความต้องการใช้พลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ในระยะแรก โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวจะประกอบด้วย 2 สายการผลิต (train) มีกำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตันต่อปีจากแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งแหล่งหนึ่งในโครงการ ปัจจุบันโครงการมีสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวในระยะยาวกับผู้ซื้อทั้งจากทวีปเอเชียและยุโรปรวมแล้วประมาณ 11.1 ล้านตันต่อปี โดยมีแผนที่จะเริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวได้ในปี 2567 และคาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้ว (Proved Reserves) ให้กับ ปตท.สผ. ตามสัดส่วนการลงทุน ประมาณ 140 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ

นอกจากนี้ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ยังได้รับอนุมัติจากรัฐบาลโมซัมบิก ให้เป็นผู้ดำเนินการ (First Mover) ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะใช้ร่วมกันกับโครงการแอเรีย โฟร์ เช่น ท่าเรือขนส่งอุปกรณ์ก่อสร้าง (Materials Offloading Facility: MOF) และท่าเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Marine Terminal) ในขณะเดียวกัน โครงการก็กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างหมู่บ้านใหม่ (Resettlement Village) เพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายชุมชนออกจากพื้นที่ก่อสร้างโครงการ การขยายที่พักคนงานก่อสร้าง (Camp Expansion) การสร้างสนามบิน (Airstrip) และถนนปัลมา-อฟังกี (Palma-Afungi Highway) อีกด้วย

อย่างไรก็ตามภายหลังจากการประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายนี้ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน จะส่งหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed) ไปยังบริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้าง เพื่อดำเนินการตามสัญญางานด้านวิศวกรรม การก่อสร้าง การจัดหาอุปกรณ์ก่อสร้าง และการติดตั้ง ตามที่ได้มีการตกลงกันก่อนหน้านี้

โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของประเทศโมซัมบิก ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เป็นหนึ่งในโครงการก๊าซธรรมชาติที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ของ ปตท.สผ. ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ โดยประกอบด้วยแหล่งพรอสเพอริดาเด , แหล่งโกลฟินโญ-อาตุม , แหล่งออร์กา , แหล่งทูบาเราและแหล่งทูบาเรา-ทีเกร โดยมีการค้นพบปริมาณทรัพยากรก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าจะผลิตได้ ประมาณ 75 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งผลิตก๊าซแอลเอ็นจีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก