posttoday

โจทย์เศรษฐกิจและปากท้องชาวบ้าน...ท้าทายครม.เป็ดง่อย

06 มิถุนายน 2562

โดย  ดร.ธนิต  โสรัตน์   รองประธานสภานายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย

โดย  ดร.ธนิต  โสรัตน์   รองประธานสภานายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย

โจทย์ใหญ่ของประเทศคือเรื่องเศรษฐกิจปากท้องชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆที่ประดากันเข้ามาเช่นราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาภัยแล้งจากฝนล่าช้าทำให้การจับจ่ายใช้สอยครัวเรือนทั้งในชนบทและในเมืองเงียบเหงา เมื่อมาเจอกับปัจจัยภายนอกกรณีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนทำให้การส่งออกทั้งสินค้าอุตสาหกรรม เกษตร และเกษตรแปรรูปชะลอตัวกระทบไปสู่เศรษฐกิจฐานราก เมื่อหาเงินไม่พอใช้ก็ต้องไปกู้ยืมทั้งในระบบและนอกระบบทำให้หนี้ครัวเรือนสูงขึ้นกลายเป็นกับดักงูกินหางแก้กันไม่จบ

ขณะที่เปิดสภายกแรกเล่นเกมส์เข้มข้นไร้กติกามารยาทไม่ต่างไปกับตลาดสด ยกแรกโชว์กึ๋นขั้วพลังประชารัฐ (พปชร.) อ่อนหัดลอยลำให้คุณชวน หลีกภัย เป็นประธานรัฐสภาทั้งที่ยังเจรจาโควต้ากับพรรคปชป. ไม่ลงตัวขนาดแห่ขันหมากเก้อถึงหน้าบ้านแต่เจ้าสาวยึกยักไม่ยอมสวมแหวนหมั้นเพราะยังตกลงสินสอดไม่ลงตัวจนวันที่ส่งต้นฉบับบทความนี้ยังไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไร แต่ที่แน่ๆถูกทั้งพรรคภูมิใจไทยและปชป.ล้วงตับขอกระทรวงเกรดเอไปหมด อีกทั้งเจอศึกภายในบ้านที่แกนนำมุ้งใหญ่ส่งสัญญาณไม่พอใจที่ไปประเคนของดีๆให้คนนอกจนแทบไม่เหลือ

ทำท่าว่าการตั้งรัฐบาลของพปชร.ที่มีคุณประยุทธ์ฯเป็นนายกอาจไม่จบได้ง่ายๆต้องล้มดีลจัดสรรแบ่งโควต้าใหม่ การตั้งรัฐบาลซึ่งล่าช้าเพราะเลือกตั้งมาสองเดือนเศษยังไม่รู้ว่าจะลงตัวกันอย่างไรเป็นการปั่นทอนความเชื่อมั่นของนักธุรกิจ-นักลงทุนทั้งของไทยและต่างชาติอาจกระทบหลายโครงการทั้งเมกะโปรเจคและการลงทุนของภาคเอกชน ทำให้นักธุรกิจใหญ่ประสานเสียง “ขั้วไหนก็ได้ขอให้เร่งจัดตั้งรัฐบาล” แต่นโยบายเดิมๆหากมีประโยชน์ต่อบ้านเมืองให้สานต่อโดยเฉพาะโครงการในอีอีซีและโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงประตูเศรษฐกิจ ภาคเอกชนเขารอความชัดเจนเพราะไม่ใช่มีแต่ประเทศไทยที่เปิดรับการลงทุนแต่หลายประเทศก็มีการส่งเสริมให้เงื่อนไขดีๆทำให้ต่างชาติโดยเฉพาะรายใหม่มีทางเลือก หากนโยบายไม่ต่อเนื่องหรือการเมืองขาดเสถียรภาพเขาอาจไปที่อื่น

ประเด็นที่นักธุรกิจกังวลคือทีมเศรษฐกิจใหม่อาจไม่เป็นเอกภาพ กระทรวงสำคัญกระจายไปอยู่หลายพรรคเช่นพาณิชย์ไปอยู่กับปชป. คมนาคมพรรคภูมิใจไทยเอาไปครอง อุตสาหกรรมและกระทรวงการคลังถึงแม้พปชร.จะยังยื้อไว้ได้แต่คงกระจายไปอยู่ในมุ้งต่างๆส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังแย่งกันไม่จบ ตรงนี้การขับเคลื่อนทีมเศรษฐกิจจะไม่เป็นเนื้อเดียวกันถึงแม้ดร.สมคิดฯจะยังคงเป็นหัวหน้าทีมแต่คงไม่มีใครฟังใครเท่าใดนัก

รัฐบาลใหม่เสียงปริ่มน้ำจะเจอแรงกดดันมาจากสารพัดทิศทั้งจากพรรคร่วมถึง 19 พรรค ในพรรคตัวเองยังมีมุ้งเล็กมุ้งใหญ่ซึ่งมารวมตัวกันแบบไม่มีอุดมการณ์และยังเจอฝ่ายค้านที่มีเสียงก้ำกึ่งที่จะเข้ามาขย่มในสภา ถึงแม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาซึ่งมีส.ว.หนุนคงฝ่าเข้ามาตั้งรัฐบาลได้แต่การคุมเกมส์จะหืดขึ้นคอจะกลายเป็นเป้านิ่งถูกฝ่ายค้านถล่ม ขณะที่ประธานสภาไม่ใช่เนื้อในแถมเจอสไตล์แบบคุณชวน หลีกภัยซึ่งเก๋าและช่ำชองขั้นปรมาจารย์ รัฐบาลที่ตั้งขึ้นใหม่จะคลายเป็น “รัฐบาลเป็ดง่อย” ทำอะไรไม่ได้มากนักรอเวลานับถอยหลังยุบสภาเลือกตั้งใหม่

ความท้าทายสำคัญของทีมเศรษฐกิจที่ต้องเจอและเป็นโจทย์ยากคือการแบ่งข้างระหว่างคุณทรัมป์กับสี จิ้นผิง อาจกลายเป็นศึกยืดยื้อเพราะคุณทรัมป์คะแนนเสียงในประเทศดีวันดีคืน ยกแรกของการแซงชั่นสินค้าจีนตัวเลขขาดดุลการค้ากับจีนลดลงร้อยละ 11 เป็นเงินมากกว่าหนึ่งแสนล้านเหรียญสหรัฐขณะที่การเจรจารอบสอง ที่ทำอยู่ขณะนี้อาจลดขาดดุลได้มากกว่าสองแสนล้านเหรียญสหรัฐ เทรดวอร์กลายเป็นการแบ่งขั้วหาพวกล่าสุดจีนประชุมผู้นำเอเชียภายใต้ “การกลับมายิ่งใหญ่ของเอเชีย” ดึงผู้นำประเทศในเอเชียเข้ามาเป็นพวก ขณะที่สหรัฐดันนโยบายยุทธศาสตร์ประเทศกลุ่มมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิกที่เรียกว่า “Indo-Pacific Strategy” เข้ามาอยู่ในเครือข่ายของสหรัฐ

เป็นการย้ำให้เห็นว่าไทยจะต้องเผชิญอะไรเกี่ยวข้องกับการส่งออกซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจไทย ตัวเลขส่งออกเดือนมกราคม-เมษายน 2562 ขยายตัวเป็นบวกเพียงเดือนกุมภาพันธ์นอกนั้นติดลบทุกเดือน มูลค่าเชิงเหรียญสหรัฐในช่วงสี่เดือนแรกติดลบเฉลี่ยร้อยละ 1.86 เป็นการหดตัวของสินค้าเกษตรเช่นข้าวติดลบร้อยละ 12.58, ยางพาราติดลบร้อยละ 15.56, มันสำปะหลังติดลบร้อยละ 8.70 ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมโดยภาพรวมหดตัวเฉลี่ยที่ร้อยละ 2.15 โดยสินค้า 30 ลำดับแรกมีเพียงไม่ถึง 1 ใน 3 ที่ขยายตัวเป็นบวก ข้อมูลที่เป็นตัวเลขเหล่านี้แสดงชัดเจนว่าทุกครั้งที่ส่งออกชะลอตัวจะกระทบเป็นลูกโซ่วงใหญ่ตั้งแต่เศรษฐกิจระดับบนไปจนถึงฐานรากในอดีตที่ผ่านมาก็เป็นเช่นนี้มาโดยตลอด

ลำพังแค่ส่งออกที่ปีนี้อาจขยายตัวไม่มากหรือถึงขั้นหดตัวจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกชะลอตัวแค่นี้ก็หนักแล้ว มาเจอเศรษฐกิจภายในที่กำลังซื้อซบเซาอัดฉีดเท่าไรก็ไม่ฟื้น ชาวบ้านหากินไม่พออยู่ ประชาชนรอรัฐบาลให้เข้ามาแก้ปัญหาแต่ภาคการเมืองยังแบ่งเค้กยึกยักไม่ลงตัว หากได้รัฐบาลเป็ดง่อยทำอะไรไม่ได้และทีมแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่เล่นกันเป็นทีมต่างจ้องเล่นเกมส์กันแล้วเศรษฐกิจปากท้องประชาชนจะเป็นอย่างไร แต่แน่ๆลุ้นวันเสนอชื่อบิ๊กตู่เป็นนายกฯเข้าสภาจะวุ่นแค่ไหน...งานนี้สนุกแน่นอนครับ

(สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ทางเว็บไซต์  www.tanitsorat.com หรือ www.facebook.com/tanit.sorat)