posttoday

ไฟเขียวรฟท.เซ็นสัญญาซีพี ลุยลงทุนไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน

28 พฤษภาคม 2562

ครม.อนุมัติ 'ซีพี' ชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จัดงบให้รฟท.ลงทุนพีพีพี 1.49 แสนล้าน ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี 2567

ครม.อนุมัติ ซีพี ชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน จัดงบให้รฟท.ลงทุนพีพีพี 1.49 แสนล้าน ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี 2567

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2562 ได้รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) เรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ร่วมลงทุนกับนิติบุคคลเฉพาะกิจ ซึ่งเอกชนที่ได้รับการคัดเลือก คือ กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง(ซี.พี.โฮลดิ้ง) และเห็นชอบให้สำนักงบประมาณ จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อชำระเงินที่รัฐบาลร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงวงเงิน 149,650 ล้านบาท โดยรฟท. จะชำระเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการให้แก่เอกชนโดยการแบ่งจ่ายเป็นรายปีไม่เกิน 14,965 ล้านบาท เป็นเวลา 10 ปี หลังจากเริ่มการให้บริการโครงการเกี่ยวกับรถไฟตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่กำหนดในสัญญาร่วมลงทุน

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน มีเอกชนเข้าประมูล 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ซึ่งประกอบด้วย บริษัทบีทีเอส กรุ้ป โฮลดิ้ง, บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี และกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง บริษัทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ และบริษัท China Railway Construction Corporation บริษัท ช.การช่าง และบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวเล๊อปเมนต์

อย่างไรก็ตาม ผลการคัดเลือก คณะกรรมการคัดเลือกได้ประเมินข้อเสนอต่างๆแล้วได้เลือกกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งและพันธมิตร เนื่องจากผ่านทั้งการประเมินคุณสมบัติทั่วและและข้อเสนอทางเทคนิค พร้อมยื่นขอ้เสนอมูลค่าเงินที่รัฐลงทุนในโครงการเป็นจำนวน 149,650 ล้านบาท หรือ เมื่อคำนวณเป็นมูลค่าปัจจุบัน(NPV)อยู่ที่ 117,226.87 ล้านบาท โดยใช้อัตราคิดลด 2.375% ต่ำกว่าวงเงินที่ ครม. เคยอนุมัติให้ รฟท. เข้าทำสัญญากับเอกชนได้ 2,198 ล้านบาท

"มูลค่าลงทุนโครงการนี้เมื่อรวมส่วนของเอกชนแล้วจะอยู่ที่ 224,500 ล้านบาท อายุสัปทาน 50 ปี เมื่อครบกำหนดแล้วทรัพย์สินทั้งหมดจะตกเป็นของรัฐมูลค่าคิดเป็นประมาณ 3 แสนล้านบาท สำหรับกำหนดการเปิดใช้คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในปี 2567 เป็นต้นไป"นายณัฐพร กล่าว