posttoday

แห่ใช้บัตรคนจนนั่งแอร์พอร์ตลิงก์วันละ 4 พันคน ส่วนบัตรแมงมุมเลื่อนยาวถึงก.ย.

23 พฤษภาคม 2562

เปิดใช้บัตรคนจนจ่ายค่าตั๋วแอร์พอร์ตลิงก์ ยอดวันละ 4 พันคน ขณะที่บัตรแมงมุม รอเคลียร์ส่วนแบ่งรายได้ 3หน่วยงาน คาดเริ่มใช้ได้เดือนก.ย.นี้

เปิดใช้บัตรคนจนจ่ายค่าตั๋วแอร์พอร์ตลิงก์ ยอดวันละ4พันคน ขณะที่บัตรแมงมุม รอเคลียร์ส่วนแบ่งรายได้3หน่วยงาน คาดเริ่มใช้ได้เดือนก.ย.นี้

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่0 บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ค.นี้ถือเป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐขึ้นรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ โดยใช้วงเงินภายในบัตร 500 บาทต่อเดือนต่อคน ซึ่งผู้ถือบัตรสามารถนำบัตรไปที่จุดออกเหรียญโดยสารแจ้งสถานีปลายทางที่จะไป หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะดึงวงเงินออกจากบัตรตามราคาค่าโดยสาร เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการมากกว่าวันละ 4,000 คน จากผู้ใช้บริการทั้งหมดวันละ 90,000 คน

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการเชื่อมต่อบัตรแมงมุม จากเดิมจะเปิดให้บริการภายในเดือนนี้จำเป็นต้องเลื่อนออกไปเปิดใช้บริการเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องของการติดตั้งระบบและการแบ่งปันค่าโดยสาร 100 บาท ระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ แอร์พอร์ตเรลลิงก์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้จัดทำระบบให้บริการ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างออกแบบระบบป้องกันความปลอดภัยให้แน่นหนาอีกด้วย

นอกจากนี้ แอร์พอร์ตลิงก์ได้ลงทุนงบประมาณ 400,000 บาท จัดซื้ออุปกรณ์ทางพาดพับได้สำหรับรถเข็นวีลแชร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ 16 ตัว กระจายตามสถานีละ 2 ตัว โดยผู้พิการสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขออำนวยความสะดวกได้ทันที.เนื่องจากบริษัทได้เล็งเห็นความสำคัญ และมีนโยบายในการช่วยอำนวยความสะดวกเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้เข้าถึงการใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ อย่างสะดวก ปลอดภัยและเท่าเทียม ทั้งประชาชนคนปกติทั่วไป

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อใช้ในระบบขนส่งสาธารณะทางรางของไทย ทั้งนี้บริษัทได้จัดเตรียมคู่มือการใช้งาน และอบรมขั้นตอนการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำสถานี และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารทุพพลภาพ และคนพิการที่ต้องการใช้บริการอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ