posttoday

เศรษฐกิจไทยวูบ สภาพัฒน์ฯหั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือ 3.6% ผลพวงสงครามการค้าฉุดเศรษฐกิจโลก

21 พฤษภาคม 2562

สภาพัฒน์ฯ เผยจีดีพีไตรมาสแรกปี'62 ขยายตัวเพียง 2.8% รับแรงกดดันจากส่งออกติดลบ คาดทั้งปีขยายตัว 3.6% ขณะที่ส่งออกโตแค่ 2.2 % หวังรับฐาลใหม่เร่งลดผลกระทบส่งออก เพิ่มรายได้ท่องเที่ยว

สภาพัฒน์ฯ เผยจีดีพีไตรมาสแรกปี'62 ขยายตัวเพียง 2.8% รับแรงกดดันจากส่งออกติดลบ คาดทั้งปีขยายตัว 3.6% ขณะที่ส่งออกโตแค่ 2.2 % หวังรับฐาลใหม่เร่งลดผลกระทบส่งออก เพิ่มรายได้ท่องเที่ยว

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึง ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีไตรมาส 1/2562 และแนวโน้มปี 2562 ว่า จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และสงครามทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ที่ยังมีแนวโน้มยืดเยื้อ ทางสศช.ได้ปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ในปี 2562 จากเดิมที่คาดจะขยายตัวได้ 3.5 - 4.5% หรือมีค่ากลางอยู่ที่ 4 % ปรับลดลงเหลือ 3.3- 3.8% หรือมีค่ากลางอยู่ที่3.6% ขณะที่การส่งออกปีนี้จะโตได้เพียง 2.2% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้จะขยายตัว 4.1%

สำหรับเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2562 ขยายตัว 2.8% ลดลงจากไตรมาสก่อนที่อยู่ที่ 3.6% โดยมีแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และความไม่แน่นอนจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ   ขณะที่การส่งออกในไตรแรกของติดลบ 3.6% หรือมีมูลค่า 60,221 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้รัฐบาลใหม่ที่จะเข้าบริหาร ควรมุ่งลดผลกระทบภาคการส่งออกจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวเพื่อนำมาชดเชยรายได้ที่หายไป แทนการใช้นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ในระยะสั้น เพราะอาจเกิดปัญหาต่อฐานะการคลังในอนาคตได้ หากเศรษฐกิจโลกไม่ฟื้นตัวในปีหน้า ซึ่งทิศทางเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มชะลอตัวหลังประเด็นสงครามการค้าจะมีความรุนแรงมากขึ้นจากท่าทีล่าสุดของผู้นำทั้งจีนและสหรัฐทำให้ทาง

"แม้รัฐบาลใหม่ที่เข้ามาอาจมีเสียงสนับสนุนปริ่มน้ำ แต่ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศ เพราะในอดีตไทยก็เคยประสบภาวะเช่นนี้ แต่ก็ยังบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ รวมทั้งยังเชื่อมั่นว่าหากมีรัฐบาลใหม่เร็ว ๆ นี้จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพราะการเมืองนิ่งส่งผลต่อการค้าการลงทุนที่จะเพิ่มมากขึ้น"นายทศพร กล่าว