posttoday

เอกชนอยากได้ครม.ดรีมทีมด้านเศรษฐกิจ...เร่งแก้ปัญหาประเทศ

20 พฤษภาคม 2562

โดย ดร.ธนิต โสรัตน์  

โดย ดร.ธนิต โสรัตน์  

รองประธานสภานายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย

การเมืองไทยสัปดาห์นี้เข้าโค้งสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยเป็นการสัปยุทธระหว่างสองขั้วใหญ่ เวลาซึ่งงวดเข้ามาทำให้เริ่มเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น ณ วันนี้พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งชู พลเอกประยุทธ จันทร์โอชาเป็นนายกฯ ถึงแม้จะมีเสียงหนุนแค่ 150 เสียงเพราะรอตัวแปรสองพรรคที่ยังรีรอภายใต้เงื่อนไขต่างๆ แต่ก็ดูจะมีภาษีในการเป็นแกนตั้งรัฐบาลมากกว่าเนื่องจากรัฐธรรมนูญ ถูกออกแบบเป็น “Trailer Made” คือเหมือนกับตัดชุดสูทที่ร้านตัดเสื้อวัดพอดีตัวใครใส่ไม่ได้ทั้งนั้นนอกจากบิ๊กตู่คนเดียว

ขณะที่พรรคเพื่อไทยซึ่งรวมคะแนนมีการให้สัตยาบัน 245 เสียงแต่ก็ยังหาหัวไม่เจอ เพราะเร่ประเคนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ทั้งคุณอนุทินและคุณอภิสิทธิ์ ล่าสุดคุณธนากร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่แถลงข่าว ขออาสาชิงตำแหน่งนายกเสียเอง เป็นที่รู้กันว่าการเลือกผู้นำประเทศภายใต้กฎหมายใหม่ ต้องอาศัยการยกมือของวุฒิหรือส.ว. 250 คนดูจากรายชื่อที่ออกมาคงไม่พลิกโผส่วนการตั้งรัฐบาลของพลังประชารัฐได้ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบปัดเศษทศนิยมมาแบบเกือบยกแผงทำให้พรรคร่วมรัฐบาลจะมีถึง 20 พรรค คิดเอาเองว่าคงเหมือนกับจับปูใส่กระด้ง

การเมืองไทยทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งเรียกว่ามันส์หยดเอาไปสร้างหนังซีรีย์ได้เพราะซับซ้อน ซ่อนเงื่อนใช้ทุกแบบที่จะชนะเลือกตั้งขนาดมีการเซอร์ไพร์สช็อคคนทั้งประเทศ ดึงเบื้องสูงจนพรรคไทยรักษาชาติต้องถูกยุบพรรคทำให้เกมส์ในกระดานเปลี่ยนไป หลังการเปิดสภาอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่จะถึงนี้จะเห็นการประลองกำลังในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร์ หลังจากนั้นในช่วงสัปดาห์หน้าจะเป็นศึกเลือกตั้งครั้งสุดท้ายในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสองขั้วคุยเกทับกับมาว่าพรรคของตนได้เสียงมากกว่า งานนี้พวกที่ยังอุบไว้คงต้องแบไพ่ออกมาว่าจะอยู่ข้างใดและคงได้รู้ว่าจะมีงูเห่าหรือสัตว์เลื้อยคลายอยู่ในสภามากน้อยเพียงใด

แต่หากไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์แบบสุดๆคะแนนโหวตวุฒิหรือส.ว.ถึงจะหดมือไปบ้างคงไม่มากจะเป็นปัจจัยชี้ว่าจะเป็นใครไม่ได้นอกจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาหรือบิ๊กตู่ซึ่งช่วงนี้อารมณ์ดีเป็นพิเศษจะได้กลับมาเป็นนายกและคงมีผลงานออกอัลบั้มเพลงใหม่ๆออกมา ช็อตต่อไปจะเห็นการแย่งตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มโผล่ออกมาว่าพรรคนี้ขอโควต้ากี่คน บางภาคอ้างว่าได้ส.ส.เยอะขอแบ่งโควต้ารัฐมนตรี 2-3 คน

ขณะที่พรรคแกนนำอย่างพลังประชารัฐก็จะเอากระทรวงเศรษฐกิจและมั่นคงไปหมดโดยเฉพาะของหวงไม่ปล่อยให้ใครคือกระทรวงคมนาคมเพราะจากนี้จะเห็นการทยอยลงทุนในแม็กกะโปรเจคเฉพาะในเขตอีอีซีเป็นตัวเงินถึง 6.6 แสนล้านบาทงานนี้ใครเขาจะยอมง่ายๆเพราะไพ่ดีในมือคือเลือกไปอยู่กับฝ่ายค้าน

ภาคเอกชนซึ่งรู้ดีว่าเศรษฐกิจทำท่าจะชะลอตัวขอให้เร่งตั้งครม.เลือกคนเก่งเข้าไปดูเศรษฐกิจ พวกดรีมทีมเก่าให้พักยาวบ้าง เพราะ 4 ปีทำมาเศรษฐกิจไทยโตแต่จีดีพี พวกที่ได้มีแต่เจ้าสัวธุรกิจใหญ่ที่เข้าถึงโครงการลงทุนของรัฐ ขณะที่เศรษฐกิจรากหญ้าแย่กับแย่ แม้แต่ช่วงเปิดเทอมตัวเลขการจับจ่ายใช้สอยของผู้ปกครองลดลงถึงร้อยละ 18

ตัวเลขนี้สะท้อนเศรษฐกิจจริงได้อย่างชัดเจน ด้านต่างประเทศเศรษฐกิจโลกออกอาการไม่ค่อยดีเหตุเพราะคุณทรัมป์รุกหนักกับประเทศจีนประธานาธิปดีสี จิ้นผิงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆในเอเชียผนึกกำลังเป็นพวกเพื่อต้านทานการกีดกันการค้าจากสหรัฐงานนี้ลากยาวแน่นอน

ความคาดหวังของประชาชนและภาคธุรกิจขอให้เลือกคนเก่งเข้าไปดูแลกระทรวงสำคัญโดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจไม่ใช่วิธีแบ่งเค้กหากยังคงใช้พวกหน้าเดิมซึ่งพูดเก่งฟอร์มดีแต่ผลงานแย่ทุกอย่างก็คงเหมือนเดิม เพราะแนวโน้มการส่งออกซึ่งช่วง 3-4 เดือนแรกของปีหดตัวทั้งปีอาจโตได้ไม่ถึงร้อยละ 1 ขณะเดียวกันแบงค์ชาติหรือธปท.จ่อปรับตัวเลขการขยายตัวของจีดีพีจากเดิมร้อยละ 4.5 อาจลดต่ำกว่าร้อยละ 3.8 แต่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจของภาคเอกชนประเมินว่าจีดีพีอาจขยายตัวได้เพียงร้อยละ 3.5 งานนี้ต้องตามไปดู

แต่ที่แน่ๆใครเป็นรัฐบาลเดิมพันสูงทั้งด้านเศรษฐกิจ ปากท้องชาวบ้านแถมปัญหาภัยแล้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำหนี้ครัวเรือนสูงอัดเงินไปเท่าไรก็หายไปหมด อีกทั้งเป็นรัฐบาลปริ่มน้ำเสียงเกินกึ่งหนึ่งไปนิดเดียวต้องเจอฝ่ายค้านที่เข้มแข็งแต่ละคนฝีปากกล้าไม่รู้ว่าบิ๊กตู่จะทนและอึดได้เท่าใด การเป็นรัฐบาลเสียงไม่ขาดทำงานไม่ง่ายแต่จะถึงขั้นล้มกระดานเลือกตั้งใหม่เร็วๆนี้คงไม่ใช่

มีโอกาสถามพวกที่เป็นส.ส.เขาบอกว่าต้องทิ้งห่างหน่อยเพราะ “กระสุนหมด” ต้องขอเวลาตุนเสบียงก่อน ส่วนซีกรัฐบาลคงไม่กล้ายุบสภาง่ายๆเพราะงวดหน้าก็ไม่มีหลักประกันว่าจะได้มากกว่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิมคงทู้ซี้อยู่กันไปก่อนแต่แน่นอนว่าไม่ถึงครึ่งเทอมหรือเร็วกว่านั้นคงได้เห็นการเลือกตั้งใหม่แน่นอน....จริงไหมครับ

(สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ทางเว็บไซต์ www.tanitsorat.com หรือ www.facebook.com/tanit.sorat)