posttoday

รฟท.ไฟเขียวขยายสัญญาเช่าที่ดินหัวหิน เตรียมเจรจา เซ็นทรัล ยึดราคาตลาด

18 พฤษภาคม 2562

บอร์ดรฟท.ไฟเขียวขยายสัญญาเช่าที่ดินหัวหิน 1 ปี เตรียมเจรจา เซ็นทรัล ยึดราคาตลาด พร้อมผูกเงื่อนไขให้ลงทุน 3.2 พันล้านหากต้องการต่อสัญญาเช่าอีก 30 ปี

บอร์ดรฟท.ไฟเขียวขยายสัญญาเช่าที่ดินหัวหิน 1 ปี เตรียมเจรจา เซ็นทรัล ยึดราคาตลาด พร้อมผูกเงื่อนไขให้ลงทุน 3.2 พันล้านหากต้องการต่อสัญญาเช่าอีก 30 ปี

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.มีมติเห็นชอบขยายสัญญาชั่วคราวระยะเวลา 1 ปี ให้กับบริษัท เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท จำกัด หลังสัญญาเดิมหมดอายุไปแล้วเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ถือเป็นช่วงรอยต่อตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 ปฏิบัติตามระเบียบการรถไฟฯ ฉบับที่ 129 ว่าด้วยการจัดประโยชน์ในทรัพย์สิน รฟท. ดังนั้น รฟท.จึงได้ทำบันทึกแนบท้ายสัญญาเช่าที่ดินหัวหินกับผู้เช่าอาคารและทรัพย์สิน โรงแรมรถไฟหัวหิน หรือโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน เนื้อที่ 71.65 ไร่ โดยหลังจากนี้ รฟท. จะเร่งจัดทำร่างกฎระเบียบการดำเนินงาน อ้างอิงจาก พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 เพื่อรองรับหลังสัญญาเดิมหมดอายุไปแล้วนั้น ก่อนที่จะไปเจรจากับผู้เช่าต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของอัตราค่าเช่าตามกฎระเบียบ รฟท.ใหม่นั้น จะเป็นราคาตลาดที่ใช้ในปัจจุบัน จากเดิมที่ใช้มากว่า 30 ปี ซึ่งจะทำให้ รฟท. มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน โดยคาดว่า กฎระเบียบดังกล่าว พร้อมและการเจรจากับผู้เช่า จะแล้วเสร็จภายใน ก.ย. 2562 อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รฟท.ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนแน่นอน

รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า รฟท.ได้จ้างที่ปรึกษาประเมินผลตอบแทนของที่ดินหัวหินไว้แล้ว จะต่อสัญญาเช่า 30 ปี คิดเป็นอัตราค่าเช่ารวมตลอด 30 ปี ไม่ต่ำกว่า 5,727 ล้านบาท และมีเงื่อนไขว่า เซ็นทรัลจะต้องลงทุน 3,200 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงแรมระดับ 3-4 ดาวเพิ่มเติมอย่างน้อย 100 ห้อง สำหรับสัญญาเช่าที่ดินทำเลอื่น