posttoday

กลุ่มซีพี และพันธมิตร ฟ้องศาลฯ ขอความเป็นธรรมปมประมูลเมืองการบินอู่ตะเภา

01 พฤษภาคม 2562

กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง และพันธมิตร ยื่นศาลปกครองไม่เห็นด้วยกับมติคัดเลือกผูู้ชนะโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง และพันธมิตร ยื่นศาลปกครองไม่เห็นด้วยกับมติคัดเลือกผูู้ชนะโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

ทางกลุ่มกิจการร่วมค้า โดยบริษัทธนโฮลดิ้ง (เครือซีพี) และพันธมิตร แจ้งสื่อมวลชนว่า ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้แจ้งมติจากที่ประชุม และคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชน มายังตัวแทนผู้เข้าร่วมประมูล ซึ่งมีข้อมูลที่อาจส่งผลกระทบต่อโครงการ (ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากข้อกำหนดโครงการฯ ให้ กระบวนการคัดเลือกเอกชนต้องเป็นความลับ)

ดังนั้น กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ประกอบด้วย 1. บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด 2. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 3. บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน)4. บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด และ 5. Orient Success International Limited ได้พิจารณาด้วยความรอบคอบเพื่อรักษาไว้ซึ่งความถูกต้องของกระบวนการพิจารณา จึงได้ใช้สิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับมติและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ยังคงมุ่งมั่นในการเข้าร่วมประมูลและเคารพในกฏระเบียบ กติกาและขั้นตอนที่ถูกต้อง โปร่งใส เพื่อรักษาไว้ซึ่งประโยชน์สูงสุดของประเทศ

สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมีมูลค่าลงทุน 2.9 แสนล้านบาท โดยรูปแบบการลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นแบบ PPP โดยภาครัฐจะลงทุนในส่วนของงานโยธา รันเวย์ที่ 2 และหอบังคับการบินหลังที่ 2 ขณะที่เอกชนลงทุนส่วนสำคัญ คือ อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ศูนย์การขนส่งภาคพื้นดิน (Ground Transportation Centre: GTC) เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการจราจรสำหรับการให้บริการขนส่งสาธารณะไปสู่สนามบิน ศูนย์ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ (Cargo Complex) พื้นที่เขตประกอบการค้าเสรีและเขตธุรกิจเกี่ยวเนื่องในสนามบินอู่ตะเภา (Cargo Village or Free Trade Zone: FTZ) ศูนย์ธุรกิจการค้า (Commercial Gateway) เป็นต้น โดยกำหนดระยะเวลาให้เอกชนดำเนินการและใช้ประโยชน์พื้นที่โครงการ 50 ปี