posttoday

กสทช.คาดทีวีดิจิทัล คืนใบอนุญาต 4 -5 ช่อง

17 เมษายน 2562

อสมท ชี้มีเวลาตัดสินใจแค่ 30 วัน เร่งหารือบอร์ด 23 เม.ย. ฟากช่อง 3 ขี้นโต๊ะประชุม 19 เม.ย.นี้

อสมท ชี้มีเวลาตัดสินใจแค่ 30 วัน เร่งหารือบอร์ด 23 เม.ย.ช่อง 3 ขี้นโต๊ะประชุม 19 เม.ย.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในส่วนทีวีดิจิทัล คำสั่ง คสช.เปิดให้คืนใบอนุญาตได้ โดยจะต้องแจ้งความจำนงภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ หรือภายใน 30 วัน

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ชดเชยจะมีการกำหนดให้สามารถแจ้งถอนความประสงค์ได้ และก่อนจะได้รับสิทธิให้ 17 ช่องรายการที่ยังไม่ได้ชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 4 อีกครึ่งหนึ่งที่เหลือ รวมจำนวน 3,215.2 ล้านบาท ให้จ่ายภายใน 120 วัน หรือภายใน 8 ส.ค.2562 กับสำนักงาน กสทช.

หากไม่สามารถชำระได้ก็ให้จ่ายดอกเบี้ยมาได้ก่อน คิดอัตราดอกเบี้ย 7.5%ต่อปี โดยหักคืนให้ 3 ช่องคือ ช่อง 7 ช่องเวิร์คพอยท์ และ ช่องสปริงนิวส์ที่จ่ายงวด 5 มาก่อนหน้านี้ รวม 986.6 ล้านบาท หากไม่พอจ่ายจะเลือกให้ผู้ประกอบการที่มีผลดำเนินงานที่แย่ก่อน ส่วนที่เหลือ 2,228.6 ล้านบาท คืนให้แก่รัฐ

สำหรับเงินค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัล งวดที่ 5 และ 6 จำนวนรวม 13,622.4 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นทั้งหมด ส่วนค่าโครงข่าย (MUX) ที่ช่วงเวลาที่เหลือ 9 ปี 6 เดือน ของใบอนุญาต กสทช.จะจ่ายให้รวม 18,775.8 ล้านบาท ซึ่งจะได้รับชดเชยจากเงินประมูลคลื่น 700 MHz รวมทั้งการจัดทำเรตติ้ง

ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ กสทช.จะแต่งตั้งคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง โดยด้านโทรคมนาคม จะมีคณะทำงานเกี่ยวกับการจัดทำหลักเกณฑ์การจัดสรรคลื่นความถี่ 700 MHz , คณะทำงานเกี่ยวกับการจัดสรรคลื่นความถี่ 700 MHz , คณะทำงานเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ 700 MHz (แต่งตั้งแล้ว) และ คณะทำงานเกี่ยวกับการคืนหลักประกันเดิมและจัดทำหลักประกันใหม่

ส่วนด้านโทรทัศน์ ได้แก่ คณะอนุกรรมการเพื่อเสนอความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขการชดเชยกรณีคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล และกรณีได้รับผลกระทบจากการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 MHz คณะทำงานเกี่ยวกับการคืนหลักประกันและตรวจสอบการชำระเงินตามคำสั่งหัวหน้าคสช.และคณะทำงานเกี่ยวกับการสนับสนุนเงินเพื่อสำรวจความนิยมช่องรายการโทรทัศน์(เรทติ้ง) และการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ นอกจากนี้จะมีคณะทำงานเกี่ยวกับการสร้างความรับรู้และความเข้าใจต่อการดำเนินงานตามคำสั่งคสช.

"คณะทำงานทั้งหมดจะแต่งตั้งในวันศุกร์นี้ (19 เม.ย.) จะมีเวลาทำงานให้เสร็จสิ้น มิ.ย. 2562 หรือภายใน 2 เดือน คาดว่าจะมีการคืน 4-5 ช่อง" นายฐากร กล่าว

นายเขมทัต พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท. (MCOT) กล่าวว่า ค่อนข้างพอใจกับคำสั่ง คสช. แต่กังวลเรื่องจังหวะเวลาเพราะช่วงเวลานี้จะมีการประชุมกรรมการและประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ในขณะที่มีเวลาตัดสินใจยื่นใช้สิทธิเพียง 30 วัน รวมทั้งการคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลจะกระทบกับผู้ประกอบการโครงข่าย (MUX) ซึ่งบริษัทเป็นทั้งผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ให้บริการโครงข่าย โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 23 เม.ย.นี้ และจะประชุมสามัญผู้ถือหุ้น 26 เม.ย.นี้

ในส่วน MCOT มี 2 ช่อง คือ ช่อง SD และช่องเด็ก แม้ว่าต้นทุนการดำเนินงานยังสูงอยู่ โดยมีต้นทุนของใบอนุญาตสัดส่วน 10-15% รวมทั้งต้นทุนค่าบุคลากร และคอนเท้นท์ โดยในช่องเด็กได้มีการปรับปรุงใหม่ และเจรจาพันธมิตรเข้ามาร่วมแล้ว โดยมีต้นทุนใบอนุญาต สัดส่วน 10% แต่ค่าใช้จ่ายคอนเทนท์และบุคลากรน้อยมาก

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าบริษัทที่มีใบอนุญาตมากเกินไปมีโอกาสคืนใบอนุญาตสูง เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง และอุปกรณ์ก็แพง โดยประเมินส่วนตัวคาดว่าจะมีการคืนใบอนุญาต 7-8 ช่อง โดยเฉพาะช่องเด็ก (มี 2 ช่อง) และช่องข่าว (มีอยู่ 7 ช่อง) ทั้งนี้การคืนใบอนุญาตก็ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน

นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) คาดว่าจะขอใช้สิทธิก่อน แต่ยังต้องพิจารณาว่าเมื่อคืนใบอนุญาตแล้วจะได้คืนเท่าไรที่จะคุ้มค่ากว่าการไม่คืนใบอนุญาต เช่นเดียวกับผู้บริหารช่อง 3 ระบุว่ายังต้องหารือกับคณะกรรมการบริษัทที่จะประชุมในวันที่ 19 เม.ย.นี้

ปัจจุบัน ทีวีดิจิทัลมีอยู่ 22 ช่อง เป็นช่อง HD 7 ช่อง ช่อง SD 6 ช่อง ช่องช่าว 7 ช่อง และช่องเด็ก 2 ช่อง