posttoday

หยุดยาวสงกรานต์ดันยอดใช้น้ำมันโต 4-5 %

17 เมษายน 2562

กรมธุรกิจพลังงาน เผยชี้วันหยุดยาวช่วงสงกรานต์หนุนการใช้ น้ำมันโต 4-5%

กรมธุรกิจพลังงาน เผยชี้วันหยุดยาวช่วงสงกรานต์หนุนการใช้ น้ำมันโต 4-5%

น.ส. นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า จากการเดินทางกลับภูมิลำเนาและการเดินทางท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา 12-16 เม.ย.  การใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติประมาณร้อยละ 4-5 และส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสร้างสถิติสูงสุด โดยกลุ่มเบนซินมียอดใช้ประมาณ 32 ล้านลิตรต่อวัน จากปกติมียอดการใช้เฉลี่ยอยู่ที่ 30 ล้านลิตรต่อวัน กลุ่มดีเซลประมาณ 68 ล้านลิตรต่อวัน จากปกติมียอดการใช้ เฉลี่ยอยู่ที่ 65 ล้านลิตรต่อวัน

"การเติบโตของการใช้น้ำมันในปีนี้ จะสอดคล้องกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 3% ประกอบกับทิศทางราคาน้ำมันดิบ ที่สูงเกินไป ทำให้ภาพรวมความต้องการใช้น้ำมันปีนี้ จะอยู่ที่ราว 1 ล้านบาร์เรล ต่อวัน ขณะที่กำลังการกลั่นของ 6 โรงกลั่น ในประเทศอยู่ที่ 1.1 ล้านบาร์ต่อวัน เกินกว่าปริมาณการใช้ ทำให้ยอดส่งออก และนำเข้าน้ำมันพื้นฐาน สอดคล้องกับความต้องการใช้ในประเทศ"

สำหรับภาพรวมความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในปี 2562 คาดว่าการใช้กลุ่มดีเซล เฉลี่ยอยู่ที่ 67.6 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นราว 3 ล้านลิตรต่อวันจาก ปี 2561 ส่วนการใช้กลุ่มเบนซิน เฉลี่ยอยู่ที่ 31.9 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นราว 7-8 แสนลิตรต่อวัน ซึ่งในส่วนของดีเซลนั้นเติบโตขึ้นมาก ตามการทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจ