posttoday

"ซีพี"ปิดจ็อบคว้ารถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

04 เมษายน 2562

ซีพีคว้ารถไฟไฮสปีดอีอีซี หลังยอมถอนข้อเสนอนอกTOR รฟท.มั่นใจผ่านฉลุย ตั้งเป้าลงนามสัญญาภายในรัฐบาลชุดนี้

ซีพีคว้ารถไฟไฮสปีดอีอีซี หลังยอมถอนข้อเสนอนอกTOR รฟท.มั่นใจผ่านฉลุย ตั้งเป้าลงนามสัญญาภายในรัฐบาลชุดนี้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 2.24 แสนล้านบาท เปิดเผยว่าภายหลังการประชุมเจรจาร่วมกับคู่สัญญาอย่างกลุ่มซีพี ในครั้งนี้นั้นมีความคืบหน้าไปมากกว่า 80% แล้วถือว่าสามารถกำจัดข้อเสนอ นอกขอบเขตการประกวดราคา(TOR) ทั้ง 12 ประเด็นออกไปหมดแล้ว หลังจากที่ทางกลุ่มซีพีได้ไปหารือร่วมกับ กลุ่มพันธมิตรร่วมลงทุนซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายประเทศ รวมถึงพาร์มเนอร์สถาบันการเงินของเอกชนต่างเห็นตรงกันว่าสามารถจัดการกับตัวเลขความเสี่ยงได้ดีขึ้นแล้ว จึงยอมถอนข้อเสนอดังกล่าวทั้งหมด

หลังจากนี้จะนัดเจรจาคณะอนุกรรมการด้านกฏหมายกับกลุ่มซีพีเพื่อปรับรายละเอียดตัวอักษรของข้อเสนอต่างๆให้เข้าใจตรงกัน ซึ่งเป็นการปรับเพียงเนื้อหาปลีกย่อยจะไม่กระทบกับข้อเสนอนอกTOR แน่นอน

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าเมื่อได้ข้อสรุปแล้วคาดว่าจะนัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้งหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสรุปสาระสำคัญทั้งหมดก่อนเสนอไปยังอัยการให้ตรวจสอบร่างสัญญาและส่งต่อไปที่คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาค ตะวันออก(บอร์ดอีอีซี) ภายในปลายเดือนนี้ เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป ดังนั้นจึงน่าจะลงนาทสัญญาได้ภายใน พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเจรจาเสร็จแล้วยังคงต้องเร่งรัดเรื่องการเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)ให้ได้รับความเห็นชอบจาก คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) จึงจะสามารถลงนามสัญญาด้วย

ทั้งนี้ สำหรับเงื่อนไขที่ทางกลุ่ม CP ได้ยื่นข้อเสนอนอก TOR ประกอบไปด้วย อาทิ

1.ขอขยายโครงการจากเดิม 50 ปี เป็น 99 ปี

2.ขอให้รัฐอุดหนุนเงินโครงการตั้งแต่ปีแรกที่เปิดดำเนินการ รวมไปถึงการการันตีผลตอบแทน IRR 6.75% ต่อปี

3.รัฐบาลต้องจ่ายเงินอุดหนุนในปีที่ 1-6 จากเดิมที่ต้องจ่ายในวันที่เปิดดำเนินการ

4.สามารถลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่โครงการลงมาเหลือ 5% ได้ในอนาคต เนื่องจากบริษัทอาจนำโครงการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

5.ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยผ่อนปรนเพดานกู้เงินเครือ CP เนื่องจากปัจจุบัน CP ติดเรื่องเพดานเงินกู้หรือ Single Lending Limit ของธปท.

6.ขอให้รัฐบาลค้ำประกันการรถไฟแห่งประเทศไทย ถ้าหากมีปัญหาในภายหลัง

7.ผ่อนชำระโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ 11 ปี ด้วยดอกเบี้ย 3% จากเดิมต้องจ่ายเงินทันทีถ้าหากรัฐบาลโอนโครงการให้

8.รัฐบาลต้องสนับสนุนจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ระดับ 4% ให้กับโครงการด้วย

9.ขอชำระเงินค่าเช่าที่ดินมักกะสันและศรีราชา เมื่อวันที่ถึงจุดที่มีผลตอบแทน

10.ถ้าหากโครงการสนามบินอู่ตะเภาล่าช้า รัฐบาลต้องจ่ายค่าชดเชยความเสียหายด้วย

11.ห้ามการรถไฟฯ ทำธุรกิจหรือเดินรถแข่งขันกับเอกชน