posttoday

ดันผุดคอนโดชุมชนท่าเรือฯค่าเช่าราคาถูก

23 มีนาคม 2562

"สมคิด" เร่ง ธอส.คุยท่าเรือผุดคอนโดพร้อมสาธารณูปโภคให้เช่าราคาถูกดูแลชุมชนคลองเตย

"สมคิด" เร่ง ธอส.คุยท่าเรือผุดคอนโดพร้อมสาธารณูปโภคให้เช่าราคาถูกดูแลชุมชนคลองเตย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ไปหารือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับชุมชนโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ (ท่าเรือคลองเตย) โดยให้พัฒนาเป็นที่อยู่แนวสูงพร้อมกับสาธารณูปโภคที่พร้อมเพื่อรองรับคนที่อยู่ในพื้นที่เดิมโดยไม่ต้องย้ายออกจากพื้นที่

สำหรับการพัฒนาส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ (Commercial Complex) ของ กทท.ที่จะพัฒนาบริเวณท่าเรือคลองเตย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพจากการเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ ที่อยู่ใกล้เมือง และอยู่ในบริเวณศูนย์กลางย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ

"หากทำให้ดีจะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในเรื่องการค้าและการท่องเที่ยว ขณะที่ กทท.สามารถเพิ่มรายได้จากปัจจุบันมีกำไรปีละ 5,000 ล้านบาท โดยให้เร่งทำเรื่องนี้ทันที ซึ่ง กทท.มีสภาพคล่องที่สามารถลงทุน หรือกู้เงินมาลงทุนได้หลังจากนั้นก็บริหารจัดการให้เช่าในราคาถูก" นายสมคิด กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ นายสมคิดได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาที่ดินท่าเรือคลองเตย 2,353 ไร่ ครอบคลุม 31 ชุมชน 1.3 หมื่นครัวเรือน ซึ่ง กทท.ได้เริ่มโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อที่อยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) เพื่อแก้ปัญหา ความแออัดชุมชนคลองเตยที่เข้ามาอาศัยในพื้นที่การท่าเรือฯ และผลักดันให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

ภาพประกอบข่าว