posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นพุ่งรอบ6ปี

22 มีนาคม 2562

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมดีขึ้นตามลำดับ เว้นภาคเอกชนขนาดใหญ่ดัชนีปรับลดจากความกังวลค่าเงินบาทผันผวน

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมดีขึ้นตามลำดับ เว้นภาคเอกชนขนาดใหญ่ดัชนีปรับลดจากความกังวลค่าเงินบาทผันผวน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความเชื่อมั่น ผู้ประกอบการประจำเดือน ก.พ. 2562 อยู่ที่ระดับ 95.6 เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค. ที่อยู่ในระดับ 93.8 ถือว่าดัชนีปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปี เป็นผลมาจากในประเทศกำลังจะมีการเลือกตั้ง และกำลังซื้อที่มีการปรับตัวสูงขึ้นจากราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น ส่วนดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 105.4 เพิ่มขึ้นจาก 104.1 ในเดือน ม.ค.

“ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ปรับตัวลดลง อยู่ที่ระดับ 107.7 จากเดือนก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 109.2 ถือว่าภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ปรับลดลงครั้งแรก มาจากความกังวลการส่งออกตามค่าเงินบาท ส่วนอุตสาหกรรมขนาดย่อมและขนาดกลางปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยอุตสาหกรรมขนาดย่อมเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 78.0 จากเดือน ม.ค.อยู่ที่ 76.7 ส่วนอุตสาหกรรมขนาดกลางเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 93.9 จากเดือน ม.ค.อยู่ที่ 92.0” นายสุพันธุ์ กล่าว

สำหรับความกังวลของภาคเอกชนจะอยู่ที่ค่าเงินบาทที่มีความผันผวนและแข็งค่าสูงขึ้น โดยในเดือน ก.พ.มีการปรับตัวแข็งค่าขึ้น 1.6% ถือว่าค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าสูงสุดในภูมิภาค โดยภาคเอกชนอยากให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนไม่เกิน 0.5-1% และปรับตัวสอดคล้องกับภูมิภาค

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนประเมินว่า ภายหลังการเลือกตั้งและสถานการณ์ในประเทศสงบ รวมถึงไม่เกิดความวุ่นวายตามมา เชื่อมั่นว่าจะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จึงส่งผลต่อความเชื่อมั่นที่เพิ่มสูงขึ้น และการลงทุนในประเทศที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมประชาชนในประเทศปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งอยากให้ภาครัฐมีการจัดสรรงบประมาณให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด พร้อมกับการร่วมมือทำงานกับภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า เตรียมที่พิจารณาประมาณการแนวโน้มเศรษฐกิจไทยใหม่ ทั้งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) และการส่งออกใหม่ ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ในช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้

นายจำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการใหญ่ ส.อ.ท. กล่าวว่า ภาพรวมการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นตามกลุ่มอุตสาหกรรมในเดือน ก.พ. อุตสาหกรรมที่มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเกิน 100 ได้แก่ ยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ หล่อโลหะ เครื่องปรับอากาศและทำความเย็น อาหาร ยา ผู้ผลิตไฟฟ้า เคมี ผลิตภัณฑ์ยาง พลาสติก อะลูมิเนียม และเครื่องสำอาง