posttoday

ส่งอัยการ-ปปง. ฟันปั่นหุ้นAJD

22 มีนาคม 2562

ก.ล.ต.ขอให้พนักงานอัยการฟ้องผู้กระทำความผิด 40 ราย มูลค่ากว่า 2,000 ล้าน กรณีปั่นหุ้น AJD ต่อศาลแพ่ง พร้อมส่งเรื่องต่อ ปปง.

ก.ล.ต.ขอให้พนักงานอัยการฟ้องผู้กระทำความผิด 40 ราย มูลค่ากว่า 2,000 ล้าน กรณีปั่นหุ้น AJD ต่อศาลแพ่ง พร้อมส่งเรื่องต่อ ปปง.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำ ความผิด 40 ราย กรณีสร้างราคาหุ้น บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ (AJD) หรือปัจจุบัน คือ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี (AJA) ด้วยการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมาย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,303 ล้านบาทเศษ พร้อมรายงานการดำเนินการต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อ

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิด 40 ราย โดยให้ชำระเงินค่าปรับทางแพ่ง และบุคคลดังกล่าวไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่ง จึงพิจารณาได้ว่าผู้กระทำความผิดไม่ยินยอมที่จะระงับคดีในชั้น ก.ล.ต. จึงมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีผู้กระทำความผิดทั้งหมดต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมาย

นอกจากนี้ การที่นายอมร มีมะโน นายพิภัทร์ ปฏิเวทภิญโญ และนางณษิกา มีมโนนันท์ ซึ่งขณะกระทำความผิดดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและ/หรือผู้บริหารของ AJD ทำให้ขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทตามประกาศ ก.ล.ต. จึงกำหนดเวลาการมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจทั้ง 3 ราย ในการเป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนรายละ 3 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 2562 ซึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุดตามประกาศ ก.ล.ต.