posttoday

พาณิชย์เตือนระวังถูกหลอกลงทุนตู้น้ำมัน พบบางรายคล้ายธุรกิจแชร์ลูกโซ่

21 มีนาคม 2562

พาณิชย์เตือนระวังเจอหลอกลงทุนตู้น้ำมัน เผยได้รับรายงานมีบางรายใช้แผนคล้ายธุรกิจแชร์ลูกโซ่หลอกเงิน

พาณิชย์เตือนระวังเจอหลอกลงทุนตู้น้ำมัน เผยได้รับรายงานมีบางรายใช้แผนคล้ายธุรกิจแชร์ลูกโซ่หลอกเงิน

นายจรินทร สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีธุรกิจตู้น้ำมันหยอดเหรียญบางราย มีแผนกลยุทธ์ที่ใกล้เคียงกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ด้วยการชักจูงให้ประชาชนเข้ามาลงทุนซื้อเครื่อง 6-7 หมื่นบาท ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าปกติทั่วไปที่มีราคา 3-4 หมื่นบาท แต่บริษัทมีใบการันตีที่จะดูแลเครื่องและการบริหารจัดการ รวมทั้งรับประกันว่าจะได้กำไรเข้าบัญชีผู้ลงทุนทุกเดือนไม่ต่ำกว่า 3,000-5,000 บาท ดังนั้นต้องการเตือนประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อของธุรกิจที่มีลักษณะการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นหากต้องการลงทุนติดตั้งตู้น้ำมันหยอดเหรียญ จะต้องตรวจสอบหน่วยงานที่รับผิดชอบในการอนุญาต โดยเรื่องของมาตรฐานและความปลอดภัยตู้น้ำมันหยอดเหรียญจะมีหน่วยงานดูแล คือ สำนักงานชั่งตวงวัด จะดูแลเรื่องปริมาณน้ำมัน ความเที่ยงตรง ซึ่งตู้ส่วนใหญ่ในท้องตลาดจะผ่านมาตรฐาน และกระทรวงพลังงานดูแลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งจะเกี่ยวข้องในเรื่องแบบก่อสร้างตู้น้ำมันที่ปลอดภัย รวมถึงมาตรฐานอุปกรณ์ภายในตู้

นอกจากนี้ สำนักงานประเมินว่าบริษัทที่ชักจูงให้มีการลงทุน พร้อมทั้งการันตีจะมีกำไรทุกเดือน ไม่ต่ำกว่า 3,000-5,000 บาท ถือว่าอาจเข้ากระบวนการแชร์ลูกโซ่แน่นอน เพราะแผนรายได้ และยังจูงใจให้ลงทุนหลายๆ ตู้ก็จะมีกำไรมหาศาล เช่น ลงทุน 10 ตู้ จะมีกำไรทันที 3-5 หมื่นบาท เป็นต้น โดยการลงทุนทั่วไปจะไม่มีผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเขียนลงในสัญญาว่าจะได้กำไรเดือนละเท่าไร และแม้ว่าในระยะแรกๆ บริษัทอาจจะให้เงินตามเงื่อนไข แต่ห่วงว่า หากมีคนเข้ามาสมัครมากๆ หลายๆ ตู้และมีเครือข่ายมากขึ้น อาจทำให้คนที่มาสมัครภายหลัง หรือลงทุนเยอะๆ หลายตู้อาจถูกหลอกลวงได้