posttoday

ปักธงไทยฮับขนส่งอาเซียน

21 มีนาคม 2562

"บิ๊กตู่" เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายคมนาคม รองรับการเดินทางประชาชน ดันสถานีกลางบางซื่อ ฮับขนส่งทันสมัยที่สุดในอาเซียน

"บิ๊กตู่" เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายคมนาคม รองรับการเดินทางประชาชน ดันสถานีกลางบางซื่อ ฮับขนส่งทันสมัยที่สุดในอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต จุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้า MRT กับสถานีกลางบางซื่อว่า โครงการมีความคืบหน้า 86% คาดจะแล้วเสร็จเดือน พ.ย. 2562 โดยรัฐบาลจะเร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคม รองรับการเดินทางของประชาชน โดยสถานีกลางบางซื่อจะเป็นจุดศูนย์รวมขนาดใหญ่ที่จะเชื่อมต่อกับทุกภูมิภาคในอนาคต และตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางขนส่งของอาเซียน

สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ถึง 3 แสนคน/วัน รวมทั้งรองรับการเดินทางระบบรางทุกประเภท ทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์และรถไฟความเร็วสูง และยังสามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่ง ทางรางอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟใต้ดิน ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการเดินทางด้วยระบบรางของประเทศไทย และจะเป็นศูนย์กลาง การเดินทางด้วยระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้รายงานความ คืบหน้าแผนพัฒนาว่าจะเปิดใช้สถานีแห่งนี้ในปี 2564 รองรับรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าความเร็วสูง ถือเป็นบันทึกหน้าใหม่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่จะมีเทคโนโลยีรถไฟไฮสปีดเป็นครั้งแรกในประเทศ รัฐบาลชุดนี้ได้เข้ามาขยายระบบรถไฟทางคู่จากเดิม 300 กว่ากิโลเมตร (กม.) เป็น 4,000 กม. ตามแผนพัฒนารถไฟทางคู่เฟส 1 และ เฟส 2 ด้านสถานีกลางแห่งนี้จะมีการเปิดให้เอกชนเช่าพื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์มากกว่า 5 แปลง รวมถึงเป็นพื้นที่สีเขียวของเมืองหลวง รองรับด้วยระบบบริหารเมืองแบบสมาร์ทซิตี้

ด้านโครงการบ้านล้านหลังเฟส 2 จะเริ่มในเดือน ก.ย. 2562 วงเงิน 1 แสนล้านบาท รวม 8 หมื่นยูนิต โดยจะให้สิทธิผู้ที่เลี้ยงดูบุพการียื่นจองสิทธิขอสินเชื่อก่อน และจะจูงใจโดยการให้โบนัส หรือลดเงินต้นให้อัตโนมัติหากผ่อนครบ 3 ปี คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เกิน 3% เนื่องจาก ธอส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ทำให้ชดเชยภาระดอกเบี้ยลงได้บางส่วน และไม่จำเป็นต้องขอชดเชยจากรัฐเหมือนบ้านล้านหลังเฟสแรก